svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแล้ว "บอสเค" ตุ๋นลงทุนโครงการสมาร์ทพลัส 500 ล้าน เหยื่อกว่า 5 พันคน

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบแล้ว “บอสเค” ตุ๋นลงทุนโครงการสมาร์ทพลัส จูงใจให้ผลตอบแทนสูง มีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

19 ตุลาคม 2565  ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงการจับกุม นายสิทธวีย์ พลทา หรือ "บอสเค" อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันทุจริต หรือ หลอกลวง โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” หลังจับกุมตัวได้ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง ภายใน ซ.ลาดพร้าว 122 

 

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อปลายเดือน ก.ค. 2564 นายสิทธวีย์ หรือ บอสเค ผู้ต้องหารายนี้ พร้อมพวก ได้จัดทำโครงการร้านสะดวกซื้อ-ขาย นำเข้าส่งออกสินค้าต่างประเทศ ผ่านแอพสมาร์ทพลัส ก่อนประกาศชักชวนประชาชน ให้นำเงินมาร่วมลงทุนให้ผลตอบแทนสูง อาทิ เมื่อซื้อสินค้า 1 ชิ้นในราคา 1,200 บาท ครบ 7 วัน ผู้ซื้อจะได้รับเงินคืนจากโครงการ เป็นเงินจำนวน 1,500 บาท

 

ซึ่งทางโครงการอ้างว่า เป็นเงินค่าโปรโมทสินค้า และหากสมาชิกรายใด สามารถหาลูกค้ามาร่วมโครงการเพิ่ม ก็จะได้ผลตอบแทนมากยิ่งขึ้น ประกอบกับช่วงแรก มีการจ่ายค่าตอบแทนจริง จึงทำให้มีผู้หลงเชื่อ นำเงินมาร่วมลงทุนเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท ก่อนจะเริ่มบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินค่าตอบแทน
 

 

รวบแล้ว "บอสเค" ตุ๋นลงทุนโครงการสมาร์ทพลัส 500 ล้าน เหยื่อกว่า 5 พันคน

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวอีกว่า จากแนวทางสืบสวนยังพบว่า ต่อมา นายสิทธวีย์ ได้เกิดมีปัญหาขัดแย้ง กับผู้บริหารในบริษัทสมาร์ทพลัส จึงแยกตัวออกมาตั้งบริษัทซุปเปอร์เค 2999 ก่อนจะจัดทำโครงการขึ้นมาใหม่หลายโครงการ อาทิ โครงการศูนย์กระจายสินค้า โครงการตลาดนัด โครงการสร้างแอพพลิเคชั่น ฮัก เอสเค โครงการมาร์เก็ตติ้งซื้อสินค้าแล้วได้สินค้า และเงินค่าโปรโมทประชาสัมพันธ์ และโครงการครอบครัวซุปเปอร์เค คือ ให้สมาชิกบริจาคเงินมาเป็นกองทุนสวัสดิการ เพื่อหลอกระดมเงินลงทุนจากประชาชน

 

โดยอ้างผลตอบแทนสูง ก่อนจะเบี้ยวจ่ายเงินค่าตอบแทน ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อ นำเงินมาร่วมลงทุนกว่า 5,000 ราย รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท มีการกระจายเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่าง ๆ จนมีการออกหมายจับ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ปัจจุบัน นายสิทธวีย์ ได้หนีมากบดานอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว
 

 

รวบแล้ว "บอสเค" ตุ๋นลงทุนโครงการสมาร์ทพลัส 500 ล้าน เหยื่อกว่า 5 พันคน

พ.ต.ต.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. กล่าวว่า จากการสอบสวน นายสิทธวีย์ ให้การภาคเสธว่า ไม่ได้เจตนาโกง แต่เนื่องจากธุรกิจเกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถหมุนเงินให้ลูกค้าได้ทัน จึงหยุดจ่ายเงินค่าตอบแทน เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

รวบแล้ว "บอสเค" ตุ๋นลงทุนโครงการสมาร์ทพลัส 500 ล้าน เหยื่อกว่า 5 พันคน
 

logoline