svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงสอดส่องร้านหลัง "ห้ามใช้พลาสติก"

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากฮ่องกงดีเดย์บังคับใช้กฎหมายห้ามใช้พลาสติกตั้งแต่วันจันทร์ ซึ่งตรงกับวันคุ้มครองโลก แต่ทางการยังคงย้ำเตือนถึงบทลงโทษสำหรับผู้ที่ยังคงฝ่าฝืน

ฮ่องกงบังคับใช้ใช้กฎหมายการห้ามจำหน่ายและจัดหาผลิตภัณฑ์พลาสติกต่าง ๆ ที่ใช้แล้วทิ้ง รวม 9 ชนิด โดยเริ่มต้นเฟสแรกเมื่อวันคุ้มครองโลก (Earth day) ที่ตรงกับวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านอาหารหลายหมื่นแห่ง ไม่สามารถใช้ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากพลาสติก, สไตโรโฟมและอุปกรณ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ที่มีขนาดเล็กและยากต่อการรีไซเคิล เช่น ช้อน ส้อมและหลอด ทั้งสำหรับบริการที่ร้านหรือสั่งกลับบ้าน

ฮ่องกงสอดส่องร้านหลัง "ห้ามใช้พลาสติก"

ส่วนเฟส 2 ที่จะขยายไปภาคโรงแรมต่าง ๆ ที่ต้องงดใช้ไม้จิ้มฟันพลาสติก คอตตอนบัต ถุงพลาสติกใส่ร่ม หมวกอาบน้ำพลาสติก หวี ห่อพลาสติกของทิชชู่ และน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการผ่อนผัน เพื่อรอความพร้อมในการปรับตัวของภาคธุรกิจประเภทนี้

ฮ่องกงสอดส่องร้านหลัง "ห้ามใช้พลาสติก"

แม้ทางการจะตรวจสอบร้านอาหาร 20,000 แห่ง รวมถึงร้านค้าปลีกและเกสต์เฮาส์ และพบว่าส่วนใหญ่ปฏิบัติตาม แต่นายเซียะ ชิน-หว่าน รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา ได้สำทับว่ารัฐบาลจะดำเนินการกับธุรกิจที่เพิกเฉยต่อคำเตือนซ้ำ ๆ หลังสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 6 เดือน และเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ใช้สินค้าคงคลังให้หมด เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย

ฮ่องกงสอดส่องร้านหลัง "ห้ามใช้พลาสติก"

logoline