svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"-"รักษาทรง"ลุ้นรื้อโผ-ปรับครม.-ยุบสภา 

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทิศทางการเมืองช่วงนี้ ไม่ได้ลุ้นกันแค่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะนั่งเก้าอี้ตัวนี้มาแล้วครบ 8 ปี ตามนัยแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 หรือไม่เท่านั้น

แต่อีกเรื่องหนึ่งที่มีการจับตากันมาก คือ บทบาทของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ว่าจะขยับทำอะไรบ้าง

 

ซึ่งการเข้าปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาลวานนี้ ของพล.อ.ประวิตร มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า...

 

-"บิ๊กป้อม"มีสีหน้ายิ้มแย้มเป็นพิเศษ 

 

-จับสังเกต"ป.พี่ใหญ่...มาดใหม่รักษาทรง" 

 

1.ลงจากรถไม่ต้องมีใครช่วยจับ

 

2.เดินไม่ต้องมีคนคอยพยุง อาจจะมีทหารคนสนิท แตะแขนนิดๆ หน่อยๆ 

 

3.เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว
 

4.ปฏิบัติทุกภารกิจครบถ้วน 

 

-พบรัฐมนตรีอาวุโส กระทรวงโยธาธิการ มาเลเซีย

 

-ประธานประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) 

 

ทว่า ไฮไลท์สำคัญอยู่ในช่วงก่อนการประชุมคณะกรรมการอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. โดย พล.อ.ประวิตร ได้เรียกเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และโฆษกรัฐบาล หารือเรื่องการทำงาน ที่ห้องทำงานชั้น 3 บนตึกบัญชาการ 1 พร้อมกับย้ำว่าหลักการทำงานว่า...

 

-จะทำงานแบบเดียวกับที่นายกฯประยุทธ์ทำ ไม่มีอะไรนอกเหนือ 

 

-ให้ทุกคนทำงานตามปกติ 

 

-มีอะไรนอกเหนือจากนี้ จะแจ้งเป็นครั้งๆ ไป 

 

-แต่งตั้งโยกย้ายทหาร ตำรวจ ให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่รื้อโผที่ พล.อ.ประยุทธ์ วางแนวทางเอาไว้

 

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า เรื่องแต่งตั้งโยกย้าย โดยเฉพาะตำรวจ เริ่มมีข่าว "เขย่าโผ" เข้ามาแล้ว 

 

ตอนนี้มี 3 เรื่องทุกฝ่ายลุ้นว่า "บิ๊กป้อม" จะทำหรือไม่ เพราะทนายหน้าหอ อย่าง "วิษณุ เครืองาม" ย้ำว่ามีอำนาจเต็มที่จะทำได้ แต่หลายฝ่ายก็ออกมาคัดค้านอยู่ด้วยเช่นกัน 

 

1.ยุบสภา ตรวจสอบความเคลื่อนไหวทุกด้านแล้ว ยังไม่มีเหตุให้ยุบตอนนี้ เพราะสภาไม่มีอันตรายกับรัฐบาลและรักษาการนายกฯ ขณะที่ร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งยังไม่บังคับใช้ ยุบแล้วอาจเกิดสุญญากาศ ยกเว้นฝ่าย 3ป. แพ็คกัน อยากชิงความได้เปรียบทางการเมือง ก็อาจยุบได้ แต่ต้องไม่ลืมว่ามี "ดีลข้ามขั้ว" หนุนสูตรเลือกตั้ง บัตร 2 ใบ หาร 100 อยู่กับพรรคเพื่อไทย  

 

2.ปรับ ครม. มีกระแสลือกันกระหึ่มในแวดวงผู้มีอำนาจ และตลาดเงินตลาดทุน 

 

ทีแรกรัฐบาลไม่มีเหตุที่จะปรับ ครม. และต้องรักษามารยาท เพราะนายกฯตัวจริงหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่ จะชิงปรับก็จะหักหาญกันเกินไป

 

แต่ล่าสุดมีเหตุให้ปรับแล้ว เพราะ "ครูพี่โอ๊ะ" กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ โดนศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ งานนี้อาจมีการสะกิดพรรคภูมิใจไทยให้เสนอปรับ ครม. เพราะพรรคก็อยากปรับอยู่แล้ว เนื่องจากใกล้เลือกตั้ง ต้องหาคนมาขับเคลื่อนงาน และดันงบประมาณลงพื้นที่เป้าหมาย

นอกจากนี้ วันที่ 14 ก.ย. ยังมีกรณี "นิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี เพราะเคยถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา จากปัญหาการไม่จ่ายเงินค่าจัดซื้อรถเอนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง ซึ่งคดีนี้ก็ฟ้องกันไปมาอิรุงตุงนัง 

 

ถ้า รมช.มหาดไทย พลาดท่า ก็ต้องมีปรับ ครม.ในส่วนของประชาธิปัตย์ ซึ่งมีแรงกระเพื่อมฮึ่มๆ อยู่แล้ว นอกจากเก้าอี้ของ "นิพนธ์" ก็ยังมีเก้าอี้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. และเก้าอี้รมช.ศึกษาธิการด้วย 

 

ถ้า 2 พรรคจำเป็นต้องปรับ หรือถูกสะกิดให้ปรับ ก็จะเป็นเหตุให้ พล.อ.ประวิตร นำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจปรับในส่วนของพลังประชารัฐ ซึ่งมีเก้าอี้ว่างอีก 2 ตำแหน่ง และอาจปรับส่วนอื่นไปด้วยเลย 

 

แต่ข้อจำกัดของการปรับ ครม. มีอยู่จุดเดียว คือ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ ครม.ก็จะกลายเป็น "รักษาการ" ต้องซาวเสียงเลือกนายกฯ และล้างไพ่ใหม่อยู่ดี ซึ่งน่าคิดว่าครม.ชุดที่จะปรับนี้ จะมีอายุกี่วัน 

 

3.การรื้อบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย แม้ "บิ๊กป้อม" บอกไม่รื้อ แต่ความจริงจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ โดยเฉพาะบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อเคาะเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ และประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ต่อเนื่องทันที เพื่อพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการชั้นนายพลกว่า 100 ตำแหน่ง

 

ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาทุกท่วงท่าของ "พี่ใหญ่ ป.ประวิตร" จะรักษาทรงการเมือง ตลอดช่วง 1 เดือน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย 8 ปี "น้องตู่" แบบไหน อย่างไร? 

logoline