svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

5 ก.ย.นี้ ตำรวจเอาจริง! เบาะหลัง "คาดเข็มขัดนิรภัย"

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาล ยันเบาะหลังต้องคาดเข็มขัดนิรภัย กฎหมายจราจรใหม่ มีผลบังคับใช้ 5 ก.ย.นี้ ขณะที่คาร์ซีท ยังไม่ชัดเจน รอผล ตร.ร่างกฎหมาย ส่วนรถจดทะเบียนหลัง 1 ม.ค.31 ยังไม่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยมีความผิด ย้ำช่วงแรกแค่ตักเตือน ไม่เน้นจับกุม ขึ้นอยู่ดุลยพินิจตำรวจ

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ( รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีราชกิจจานุเบกษาประกาศ พรบ.จราจรทางบก ฉบับที่ 13 ที่มีผลบังคับใช้ วันที่ 5 กันยายน นี้ เรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัย ว่า จากเดิมกฎหมายฉบับนี้บังคับเฉพาะรถยนต์ 7 ที่นั่ง ที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารแถวหน้าที่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 5 กันยายนนี้ บังคับให้ผู้โดยสารทั้งแถวตอนหน้า (ผู้ขับขี่) - แถวตอนหลัง(ผู้โดยสาร)ทุกที่นั่งต้องรัดเข็มขัดนิรภัยด้วย 

 

สำหรับเรื่องคาร์ซีทหรือที่นั่งสำหรับเด็กนั้น ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก คือ เป็นที่นั่งสำหรับเด็ก และที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก และที่นั่งเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายสำหรับเด็ก ซึ่งรายเอียดของรูปแบบของลักษณะแต่ละประเภทนั้นต้องรอทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้กำหนดรายละเอียดทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนนั้นได้ไปปฎิบัติตาม 

5 ก.ย.นี้ ตำรวจเอาจริง! เบาะหลัง "คาดเข็มขัดนิรภัย"

ทั้งนี้ต้องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกประกาศอีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมาย ถ้าทัน ก็จะสามารถใช้ภายในวันที่ 5 กันยายนนี้ แต่ถ้าไม่ทัน ก็สามารถยืดหยุ่นได้ภายใน 90 วัน และจะประกาศบังคับใช้ได้ทันที

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า กรณีรถเก่า มีข้อยกเว้น คือ รถที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 1 มกราคม 2531 ที่ไม่สามารถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยได้ หากจดทะเบียนก่อนวันดังกล่าวข้างต้นก็ไม่ถือมีความผิด แต่หากจดทะเบียนหลังวันที่ 1 มกราคม 2531 และยังไม่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย จะถือมีความผิดตามกฎหมาย 

 

ส่วนความเข้มงวดทาง ตำรวจ จะยังคงว่ากล่าวตักเตือนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ ไม่เน้นจับกุมแต่อยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นรายๆไป

5 ก.ย.นี้ ตำรวจเอาจริง! เบาะหลัง "คาดเข็มขัดนิรภัย"

logoline