svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ชี้ถึงเวลาบ่งหนองปชป.ตัด"อันวาร์"เปิดโอกาสเลือดใหม่ไหลเข้า

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ขอพูดเท่าที่จำเป็นปมไม่ส่ง "อันวาร์ สาและ" ลงเลือกตั้งครั้งหน้าในปัตตานี ย้ำปชป.ถึงคราวต้องบ่งหนองให้พรรคเดินหน้าต่อ ยันเปิดโอกาสเลือดใหม่ไหลเข้า

9 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการไม่ส่ง นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นกรณีที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรค ที่ดูแลภาคใต้ ได้แจ้งให้นายอันวาร์ทราบหลายเดือนก่อนแล้ว ว่าไม่ประสงค์จะให้เข้าร่วมประชุม ส.ส. ใต้ของพรรคต่อไป เพื่อให้เป็นโอกาสให้นายอันวาร์ ได้ไปหาพรรคใหม่สังกัด ถือว่าเป็นการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพราะฉะนั้น จึงเป็นเรื่องที่ถือว่าจะให้โอกาสในการหาพรรคสังกัดได้ทันเวลา 

 

"จุรินทร์"ชี้ถึงเวลาบ่งหนองปชป.ตัด"อันวาร์"เปิดโอกาสเลือดใหม่ไหลเข้า

 

เมื่อถามว่า นายเดชอิศม์ ได้บอกหรือไม่เพราะเหตุใดจึงไม่ให้นายอันวาร์ เข้าร่วมประชุม ส.ส.ใต้ด้วยนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความจริงก็เป็นที่ทราบอยู่แล้ว ตนไม่ประสงค์จะพูดอะไรมาก เพราะการอยู่ร่วมกันในพรรค ก็ต้องมีวินัย ต้องปฏิบัติตามมติพรรค ไม่เช่นนั้นส่วนรวมก็จะเสียหาย การที่จะทำงานร่วมกัน ก็ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ เพราะความจริง ได้ใช้วิถีทางประชาธิปไตยในพรรคในการพิจารณา เมื่อเสียงข้างมากว่าอย่างไรแล้ว แนวปฏิบัติก็ปฏิบัติไปตามเสียงข้างมาก ซึ่งในเรื่องนี้นายเดชอิศม์ บอกกับนายอันวาร์ ว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุม ส.ส. ใต้ ของพรรค เพราะการทำงานร่วมกันบางครั้ง ก็ต้องมีรายละเอียดภายในของพรรค ในการที่จะกำหนดแนวทางในการเดินหน้า รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และในการกำหนดทิศทางทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งตนก็คิดว่ายุติธรรม เพราะได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้ว ไม่ได้เป็นการขับอะไร แต่เป็นการแจ้งให้ทราบแล้ว และให้ความยุติธรรม เพื่อจะได้หาพรรคใหม่สังกัดได้ทันเวลา

 

"จุรินทร์"ชี้ถึงเวลาบ่งหนองปชป.ตัด"อันวาร์"เปิดโอกาสเลือดใหม่ไหลเข้า

"ผมไม่อยากจะพูดมากไปกว่านี้ แต่ก็จะได้แจ้งให้ทราบว่า ไม่ใช่กรณีของการทิ้งพรรค หรือไม่ใช่กรณีเลือดไหลออก บางครั้งพรรคก็ต้องตัดสินใจ อะไรที่เป็นปัญหา ก็ต้องกล้าที่จะบ่งหนองออกไปเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นพรรคก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ก็จะได้เป็นโอกาสที่เลือดใหม่ที่จะเข้ามา สำหรับที่ จ.ปัตตานี ก็มี ส.ส. หรือเลือดใหม่เข้ามาแล้ว และได้ลงไปหาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากประชาชน กรณีนี้ก็ขอชี้แจงทำความเข้าใจ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

 

สำหรับ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคนั้น ก็อยู่ที่เจ้าตัวว่าจะแสดงความจำนงอย่างไร การพิจารณาบัญชีรายชื่อก็ต้องพิจารณาไปตามขั้นตอนกระบวนการของพรรคต่อไป และยังไม่ทราบว่าสุดท้ายกฎหมายลูกจะออกมาแบบไหนอย่างไร ก็ต้องรอขั้นตอนกระบวนการกฎหมายลูก

logoline