svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อันวาร์"จ่อทิ้ง"ปชป."ซบ"ประชาชาติ"ชิงพื้นที่ปัตตานี

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อันวาร์ สาและ"เตรียมโบกมือลา"ประชาธิปัตย์" ร่วมค่ายใหม่"ประชาชาติ"ลุยศึกเลือกตั้งครั้งหน้ายึดพื้นที่ปัตตานี

8 สิงหาคม 2565 ปัญหาระหว่าง นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะรมช.มหาดไทย เชื่อว่ายังคงเป็นประเด็นอยู่ในความสนใจของใครหลายคน 

 

"อันวาร์"จ่อทิ้ง"ปชป."ซบ"ประชาชาติ"ชิงพื้นที่ปัตตานี

 

เพราะก่อนหน้านี้ นายนิพนธ์ ไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่ปัตตานี ปรากฏว่า ปัตตานี 4 เขต ไม่มีชื่อ นายอันวาร์ ทั้งๆ ที่การเลือกตั้งเมื่อปี 62 ซึ่งถือเป็น "ขาลง" ของพรรคประชาธิปัตย์ นายอันวาร์ฝ่าด่านอรหันต์มาได้เพียงหนึ่งเดียว จากทั้งหมด 11 เขตของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 

 

สาเหตุก็เป็นที่รู้ๆ กันดี เพราะนายอันวาร์ ไม่เห็นด้วยกับที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังสนิทสนมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ลาออกจากตำแหน่งไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่นำพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ทำให้ นายอันวาร์ เล่นบทเป็น "ส.ส.กบฏ" โหวตสวนมติพรรคแทบทุกเรื่อง 

โดยเฉพาะล่าสุดในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็โหวตสวน "ไม่ไว้วางใจ" ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะ รมช.มหาดไทย 

 

"อันวาร์"จ่อทิ้ง"ปชป."ซบ"ประชาชาติ"ชิงพื้นที่ปัตตานี

 

ช่วงที่ไม่มีชื่อลงสมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า คุณอันวาร์​ออกมากล่าวหาพาดพิง คุณนิพนธ์ ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในพรรค ขณะที่คุณนิพนธ์ ก็ออกมาสวนกลับ และบอกให้ย้อนนึกถึงช่วงเวลาในอดีตว่าใครที่ช่วยคุณอันวาร์มาตลอด กลายเป็น “วิวาทะเดือด” ภายในพรรคการเมืองเก่าแก่ 

 

นับจากนั้นมา หลายฝ่ายก็เฝ้าจับตาว่า คุณอันวาร์จะย้ายไปอยู่พรรคไหน 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา นายอันวาร์ ไปออกงานร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พบปะแกนนำกลุ่มสตรี ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัวมุสลิมจังหวัดปัตตานี หัวข้อ "การพัฒนาแกนนำสตรีด้วยโปรแกรมเสริมสร้าง IEF ในเด็ก โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว" ณ โรงแรมปาร์ค อิน ทาวน์ อำเภอเมืองปัตตานี 

 

"อันวาร์"จ่อทิ้ง"ปชป."ซบ"ประชาชาติ"ชิงพื้นที่ปัตตานี

 

ขณะเดียวกัน บุคคลสำคัญที่ไปร่วมในงาน ยังมี นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีข่าวจะจับมือกับพรรคประชาชาติส่งผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ปัตตานีด้วย 

 

โดยพ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งอย่างมีความหมายและนัยทางการเมืองว่า สมัยหน้าถ้าพรรคประชาชาติเป็นรัฐบาล เราจะทำให้ประชาชนมีรายได้ที่พอเพียง มีเศรษฐกิจที่ดี ไม่ได้ไปแบมือขอ เราต้องอยู่แบบผู้จ่ายซะกาต (การให้ทานภาคบังคับตามหลักการอิสลาม) ไม่ใช่เป็นผู้รับซะกาต เรามีวิธีการที่จะแก้ปัญหาค่อนข้างเยอะ วันนี้ก็ดีใจมากที่ได้มารับฟัง 

 

"วันนี้ผมคิดว่าประชาชนตื่นรู้ คนที่ไม่ตื่นรู้คือรัฐบาล คนที่ไม่ตื่นรู้คือ ส.ส.บางคน แต่ไม่ใช่ท่านอันวาร์นะ" 

 

การพูดแบบนี้เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า นายอันวาร์ น่าจะย้ายซบพรรคประชาชาติ และลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 1 ในนามพรรคประชาชาติค่อนข้างแน่

logoline