svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนข่มขวัญต่อ จัดซ้อมรบใกล้ไต้หวันครั้งใหม่

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศวันนี้จัดการซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวันครั้งใหม่ เพียงหนึ่งวันหลังการซ้อมรบครั้งใหญ่นาน 4 วันสิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อตอบโต้ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

กองบัญชาการภาคตะวันออกของจีน ประกาศวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า การซ้อมรบครั้งใหม่มุ่งเน้นปฏิบัติการจู่โจมทางทะเลและการต่อต้านเรือดำน้ำใกล้เกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันถึงความกังวลของนักวิเคราะห์และนักการทูตว่า จีนจะจัดการซ้อมรบบ่อยครั้งขึ้นเพื่อสร้างแรงกดดันต่อไต้หวัน  

 

แต่ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องระยะเวลาและตำแหน่งพื้นที่ซ้อมรบ ขณะที่หลังเที่ยงวันในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ไต้หวันผ่อนคลายข้อบังคับเรื่องการบินใกล้น่านน้ำ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน ที่จีนจัดการซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.

 

จีนข่มขวัญต่อ จัดซ้อมรบใกล้ไต้หวันครั้งใหม่

 

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจีนจัดการซ้อมรบตามปกติในน่านน้ำของตัวเองอย่างเปิดเผย โปร่งใส และมืออาชีพ รวมทั้งบอกอีกว่า การซ้อมรบมีเป้าหมายเพื่อส่งคำเตือนและบทลงโทษแก่คนที่พยายามหาทางแบ่งแยกดินแดน

 

 

 

การแถลงเรื่องการซ้อมรบรอบใหม่ของจีนมีขึ้น ก่อนที่ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินของไต้หวันให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีราล์ฟ กอนซาลเวส ของเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ซึ่งเดินทางเยือนกรุงไทเปในวันนี้ และนางไช่ กล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งที่กอนซาลเวสประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า การซ้อมรบของจีนไม่อาจขัดขวางการเยี่ยมเยือนเพื่อนในไต้หวันได้

 

จีนข่มขวัญต่อ จัดซ้อมรบใกล้ไต้หวันครั้งใหม่

 

ส่วนการซ้อบรบในช่วง 4 วัน จีนได้ยิงขีปนาวุธ 11 ลูกตกใส่น่านน้ำใกล้ไต้หวัน โดยมีเรือรบและเครื่องบินรบเคลื่อนไหวใกล้เส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างไต้หวันและจีนในช่องแคบไต้หวัน และในวันสุดท้ายมีการทดสอบศักยภาพการยิงทำลายเป้าหมายบนบก และเป้าหมายทางอากาศในระยะไกล

 

และเมื่อวันอาทิตย์ไต้หวันประกาศจะจัดการซ้อมรบกระสุนจริงในเขตผิงตงในวันที่ 9 และ 11 ส.ค. เพื่อทดสอบความพร้อมของการสู้รบ โดยเป็นการตอบโต้การซ้อมรบของจีน ที่ไต้หวันมองว่าเป็นการจำลองการโจมตีไต้หวัน

 

 

logoline