svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวที่ว่าเกาหลีเหนือเตรียมส่งทหารอาสา 1 แสนนาย ไปช่วยรัสเซียทำสงครามยูเครนเพื่อหวังปิดจ็อบให้เร็วขึ้น กลายเป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น เมื่อสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง "New York Post" ยกขึ้นมาเป็นข่าวใหญ่

รายงานข่าวเรื่องนี้มีต้นตอมาจากคำให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ "Channel One" ของอิกอร์ โคร็อทเชนโก นายทหารกองหนุนของรัสเซีย "เราไม่ควรเก้อเขินที่จะรับน้ำใจจาก คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ" ซึ่งเขาหมายถึงการที่ เกาหลีเหนือเสนอส่งทหารอาสามากถึง 1 แสนนาย ไปช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน และรัสเซียตอบแทนด้วยการเสนอความช่วยเหลือด้านพลังงานและธัญพืช 

 

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

 

ข้อเสนอของเกาหลีเหนือยังรวมถึงการส่งแรงงานอีก 1,000 คน ไปช่วยฟื้นฟูภูมิภาคดอนบาสหลังสิ้นสุดสงครามด้วย แสดงถึงความสัมพันธ์อันยาวนานตั้งแต่อดีต สมัยที่สหภาพโซเวียตเป็นประเทศแรกที่ยอมรับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เมื่อปี 2491 และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กับคิม จองอึน ก็พบกันล่าสุดเมื่อปี 2562 ตอนที่ปูตินส่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศ ที่ยกมือคัดค้านมติของสหประชาชาติที่ให้ประณามรัสเซีย และเป็นประเทศที่ 3 ที่ยอมรับการเป็นรัฐอิสระในฐานะสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในดินแดนตะวันออกของยูเครน 

 

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

 

 

การช่วยเหลือแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกันครั้งนี้ดำเนินการโดยผ่าน "ช่องทางทางการทูต" สำนักข่าว Regnum รายงานว่า เมื่อเกาหลีเหนือสามารถจัดหาแรงงานไปฟื้นฟูความเสียหายจากสงครามได้ ก็พร้อมที่จะจัดหากองกำลังจำนวนมากไปช่วยให้รัสเซียเผด็จศึกในยูเครนตามที่ปูตินปรารถนาได้เช่นกัน และเชื่อว่าทหารอาสาของเกาหลีเหนือจะเข้าไปร่วมรบกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่สวามิภักดิ์ต่อปูติน ในภูมิภาคโดเนตสก์กับลูฮันสก์ด้วย 

 

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

 

สื่อตะวันตกมองว่าปูตินอาจจะเข้าตาจนที่ยังปิดจ็อบสงครามยูเครนไม่ได้ ก็เลยต้องพึ่งพาทหารเกาหลีเหนือ และนั่นคือสิ่งที่อันตรายอย่างสูงสุด เพราะเกาหลีเหนือได้ชื่อว่ามีกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ด้วยกำลังพล 1.3 ล้านนาย และทหารกองหนุนอีก 6 แสนนาย และการส่งทหารไปเข้าสู่สงคราม ก็ไม่ต้องหวั่นกลัวว่าจะเกิดกระแสตีกลับหรือการประท้วงเหมือนกรณีของรัสเซีย และประเทศตะวันตกอื่น ๆ 

 

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

ตอนที่สงครามเข้าสู่เดือนที่ 6 รัสเซียประสบภาวะขาดแคลนทหาร ถึงขั้นต้องเกณฑ์นักโทษไปอยู่แนวหน้าด้วยข้อแลกเปลี่ยนเรื่องการลดโทษ และต้องอาศัย "Dad's Army" หรือกองทัพผู้สูงวัย ที่แต่ละมีอายุเฉลี่ย 50-60 ปีขึ้นไป โดยให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าที่หลายคนได้รับในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำเพราะสงคราม

 

แม้สื่อและผู้เชี่ยวชาญตะวันตกจะลงความเห็นว่า ทหารเกาหลีเหนือมีแต่ยุทโธปกรณ์ที่เก่าคร่ำคร่าและล้าสมัย แต่โคร็อทเชนโกยืนยันว่าถ้าเกาหลีเหนือย้ำความตั้งใจที่จะร่วมภารกิจระหว่างประเทศ ด้วยการเข้าสู่สมรภูมิในยูเครนก็ควรสนองน้ำใจพวกเขา 

 

เมื่อเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียปิดจ็อบยูเครน

logoline