svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล-นักรบญิฮาดเริ่มหยุดยิงในกาซา

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ ( PIJ) เริ่มหยุดยิงชั่วคราวเมื่อคืนวันอาทิตย์ จุดประกายความหวังว่าการสู้รบในฉนวนกาซาจะยุติลง หลังยืดเยื้อนาน 3 วันและทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 44 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 15 ราย

ข้อตกลงหยุดยิงเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 23.30 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น แม้ว่ากองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซา และมีจรวดยิงจากฝั่งปาเลสไตน์ไปยังภาคใต้ของอิสราเอลจนถึงนาทีสุดท้าย และสองฝ่ายก็เตือนด้วยว่า พร้อมตอบโต้ หากอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลงที่บรรลุผลได้ผ่านการไกล่เกลี่ยโดยอียิปต์ และความช่วยเหลือจากสหประชาชาติและกาตาร์

 

ประชาชนชาวปาเลสไตน์ออกมาโห่ร้องยินดีตามท้องถนนในเมืองกาซาซิตี้เมื่อคืนวานหลังทราบข่าวการหยุดยิง และทางการอิสราเอล เปิดเผยวันนี้ว่า เริ่มเปิดจุดผ่านแดนบางส่วนให้เข้าออกในฉนวนกาซาได้เพื่อจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และจะเปิดได้ทั้งหมดหากสถานการณ์เงียบสงบ

 

 

อิสราเอล-นักรบญิฮาดเริ่มหยุดยิงในกาซา

 

กองทัพอิสราเอลเริ่มเปิดฉากปฏิบัติการ “รุ่งอรุณ” ตั้งแต่วันศุกร์ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงเพื่อพุ่งเป้ากำจัดระดับผู้นำของกลุ่ม PIJ ในฉนวนกาซา และสามารถปลิดชีพระดับผู้บัญชาการระดับสูง 2 คน

 

แต่ทางการปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นพลเรือน และมีเด็กรวมอยู่ด้วย 15 ราย และมีพลเรือนบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 350 คน 

 

ขณะที่ฝ่ายอิสราเอล เปิดเผยว่า PIJ ยิงจรวดและปืน ค. มากกว่า 900 นัดใส่ภาคใต้ของอิสราเอล แต่กองทัพสามารถยิงสกัดไว้ได้ 97% มีประชาชนในอิสราเอลได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน และอีก 31 คนบาดเจ็บเล็กน้อย

 

อิสราเอล-นักรบญิฮาดเริ่มหยุดยิงในกาซา

 

 

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและ PIJ นาน 3 วันครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งต่สงครามนาน 11 วันระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว ที่มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 260 ราย และชาวอิสราเอลเสียชีวิต 13 ราย

 

อิสราเอลอ้างว่าจำเป็นต้องเปิดการโจมตีก่อนเพื่อจัดการภัยคุกคามจากกลุ่ม PIJ ที่อาจโจมตีด้วยขีปนาวุธทำลายรถถังใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลจับกุมสมาชิกระดับอาวุโสของ PIJ ในเขตเวสต์แบงก์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

อิสราเอล-นักรบญิฮาดเริ่มหยุดยิงในกาซา

logoline