svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไม่ถึง 10 ปี จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำ (คลิป)

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน ทำให้เรื่องของแสนยานุภาพทางทหารของจีนถูกจับตามองอีกครั้งโดยเฉพาะความสำเร็จของจีนที่ในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีสามารถสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินได้ถึง 3 ลำแล้ว

ไม่ถึง 10 ปี จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำ (คลิป)

 

"เหลียวหนิง" คือเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ตามมาด้วย"ชานตง"และ"ฟูเจี้ยน" โดยเหลียวหนิงเข้าประจำการเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2555 โดยมีพิธีส่งมอบที่ฐานทัพเรือในเมือง"ต้าเหลียน"ซึ่งเป็นเมืองท่าในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เหลียวหนิงถูกจัดอยู่ใน Class เรือสำหรับฝึก เพื่อให้กองทัพเรือได้ทดลองและสร้างความคุ้นเคยกับการปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

 


 

ไม่ถึง 10 ปี จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำ (คลิป)

 

ลำที่ 2 คือ"ชานตง"ที่ได้รับการพัฒนาอย่างขนานใหญ่เพื่อประสิทธิภาพในการรบ  เริ่มต่อเรือเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2556 และเข้าประจำการเมื่อเดือนธันวาคม 2562

 

เรือบรรทุกเครื่องบินชานตงถือเป็นเรือที่พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงแต่มีแสนยานุภาพสูงกว่ามาก มีระบบอิเลคทรอนิกส์ ระบบควบคุมและระบบบัญชาการที่ทันสมัยมากกว่า

 

 

ไม่ถึง 10 ปี จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำ (คลิป)

 

ฟูเจี้ยนคือเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3  เปิดตัวที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่  17 กรกฏาคม ที่ผ่านมานี้เอง ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดของจีน มีระวางบรรทุกมากกว่า 8 หมื่นตัน  มีระบบแม่เหล็กไฟฟ้าในการส่งเครื่องบินขึ้นและลงจอด ตั้งชื่อตามมณฑลฟูเจี้ยน ชายฝั่งตะวันออกของจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องมือและสัมภาระต่างๆ เรือบรรทุกเครื่องบินทั้ง 3 ลำถือเป็นจุดเปลี่ยนในยุทธศาสตร์ป้องกันทางทะเลของจีน ที่สามารถปกป้องน่านน้ำได้ไกลมากขึ้น

 

 

logoline