svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

07 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ตั้งแต่วันศุกร์ คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ 32 รายแล้ว นักวิเคราะห์ชี้การโจมตีเป็นความพยายามของรัฐบาลอิสราเอลเพื่อเรียกคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้ง

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

 

กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศเป็นวันที่สองเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างภัยคุกคามจากกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ หรือ PIJ และสามารถปลิดชีพผู้บัญชาการะดับสูงคนที่สองของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว และกองทัพเตือนว่า ปฏิบัติการภายใต้รหัส ”รุ่งอรุณ” ครั้งนี้อาจยืดเยื้อเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

 

ขณะที่มีรายงานว่า มีจรวดถูกยิงจากฉนวนกาซาถึงนครเยรูซาเล็มของอิสราเอลเป็นครั้งแรกนับจากสงครามยืดเยื้อนาน 11 วันในเดือน พ.ค. ปีที่แล้วที่ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 260 รายและชาวอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 10 ราย

 

นอกจากนี้อิสราเอลอ้างว่า มีจรวดและปืนค.ถูกยิงจากฉนวนกาซารวมเกือบ 600 ลูกใส่ภาคใต้ของอิสราเอลนับตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดไว้ได้ และมีสมาชิกของกลุ่ม PIJ ถูกจับกุมหลายสิบคน

 

ขณะที่ฝ่ายปาเลสไตน์ รายงานว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 6 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 260 คนจากการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่วันศุกร์ และกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ร้องขอให้นานาชาติยื่นความช่วยเหลือเร่งด่วน เพราะโรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนทั้งเชื้อเพลิงและไฟฟ้า

 

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

 

 

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

 

แหล่งข่าวปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า อิสราเอลเห็นด้วยกับข้อเสนอของอียิปต์ ที่กำหนดเวลาหยุดยิงชั่วคราวช่วง 6.00 น.ของวันจันทร์ถึง 3.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นเพื่อภารกิจด้านมนุษยธรรม แต่กลุ่มอิสลามิกญิฮัด ปาเลสไตน์ ปฏิเสธข้อเสนอ

 

อิสราเอลกังวลว่า หากสถานการณ์ในฉนวนกาซาเลวร้ายลงอาจทำให้กลุ่มฮามาส ที่ปกครองฉนวนกาซาเข้าร่วมการสู้รบด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ จากกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใหญ่ที่สุดของปาเลสไตน์กลุ่มนี้

 

นักวิเคราะห์ บอกว่า การเลือกตั้งทั่วไปอิสราเอลกำลังจะจัดขึ้นในเดือนพ.ย. และมีแนวโน้มว่า ผู้นำอิสราเอลต้องการใช้ฉนวนกาซาเป็นอาวุธในการเรียกคะแนนเสียง

 

นายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิด ของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลพร้อมใช้กำลังเพื่อเรียกคืนชีวิตปกติสุขในภาคใต้ของอิสราเอล และจะไม่หยุดใช้นโยบายปราบปราบปรามผู้ก่อการร้ายในอิสราเอล

 

 

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

 

นอกจากนี้นูร์ โอเดห์ อดีตโฆษกรัฐบาลปาเลสไตน์และนักวิเคราะห์ บอกว่า การโจมตีกาซาอาจมีแรงจูงใจทางการเมือง และลาพิดต้องการแสดงให้เห็นว่าเขามีอำนาจ แม้ไม่เคยมีภูมิหลังในกองทัพก็ตาม

 

รัฐบาลผสมชุดปัจจุบันพยายามแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อกลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ ก่อนการเลือกตั้งที่มีแนวโน้มว่า พรรคลิคุดของเบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีสายเหยี่ยว จะหวนคืนสู่อำนาจอีกสมัย

 

กาซาถูกถล่มยับดับ 32 ราย สังเวยการเมืองอิสราเอล

 

 

logoline