svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

1,000 คนติดค้างหลังน้ำท่วมอุทยานสหรัฐฯ

07 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดน้ำท่วมฉับพลันในอุทยานแห่งชาติหุบเขามรณะในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ทำให้นักท่องเที่ยวเกือบ 1,000 ชีวิตติดค้างในพื้นที่ และรถยนต์เกือบ 60 คันติดอยู่ท่ามกลางเศษซากความเสียหายที่ทับถมไม่กี่ฟุต

1,000 คนติดค้างหลังน้ำท่วมอุทยานสหรัฐฯ

 

อุทยานแห่งชาติหุบเขามรณะ ประกาศปิดบริการแก่นักท่องเที่ยวเมื่อวันศุกร์สืบเนื่องจากน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกหนัก โดยถนนทุกสายทั้งขาเข้าและออกจากจากอุทยานถูกปิดจนกว่าเจ้าหน้าที่จะประเมินผลกระทบจากน้ำท่วม และระบุว่า เบื้องต้นพบว่า มีนักท่องเที่ยวราว 500 คนและเจ้าหน้าที่อีก 500 คนติดค้างภายในอุทยาน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้รถยนต์เกือบ 60 คันของทั้งนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานติดอยู่กลางเศษขยะ ดินและหินสูงไม่กี่ฟุตที่ถูกพัดพามาตามกระแสน้ำท่วม

 

1,000 คนติดค้างหลังน้ำท่วมอุทยานสหรัฐฯ

 

 

1,000 คนติดค้างหลังน้ำท่วมอุทยานสหรัฐฯ

 

อุทยานหุบเขามรณะ เปิดเผยว่า น้ำท่วมหนักเป็นผลมาจากฝนตกหนักวัดได้ 1.46 นิ้วที่ลำห้วยเฟอร์เนซ เกือบเท่าสถิติฝนตกหนักที่สุดในวันเดียว 1.47 นิ้วในปี 2531 ปกติอุทยานแห่งนี้มีฝนตกเฉลี่ยเพียง 2.2 นิ้วต่อปี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แห้งแหล้งที่สุดในอเมริกาเหนือ และยังทำสถิติมีอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกที่ 56.7 องศาเซลเซียส

 

น้ำท่วมฉับพลันในช่วงฤดูมรสุมเป็นเรื่องปกติในอุทยานแห่งนี้ แต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อวันศุกร์ใกล้เคียงกับน้ำท่วมเมื่อเดือน ส.ค. 2547 ทำให้ต้องปิดถนนทุกสายเข้าออกอุทยานนาน 10 วันและมีผู้เสียชีวิต 2 เนื่องจากรถยนต์ถูกพัดไปกับกระแสน้ำ

 

 

 

logoline