svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

07 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กล่าวหาว่า จีนยั่วยุและไร้ความรับผิดชอบ หลังไต้หวัน กล่าวหาว่า กองทัพจีนซ้อมรบโดยจำลองสถานการณ์โจมตีไต้หวัน

 

 

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

 

ภายหลังจากกระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ภารกิจซ้อมรบของเรือรบและเครื่องบินรบของจีนในช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์เป็นการจำลองสถานการณ์โจมตีเกาะไต้หวัน โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการยกระดับความพยายามของจีนเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะของช่องแคบไต้หวัน เป็นการกระทำที่ยั่วยุและไร้ความรับผิดชอบ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของการประเมินผิดพลาด นอกจากนี้การกระทำของจีนยังสวนทางกับเป้าหมายระยะยาวของสหรัฐฯ ที่ต้องการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน และเป็นสิ่งที่ทั่วโลกคาดหวัง

 

การซ้อมรบใช้กระสุนจริงครั้งใหญ่ของจีนในอย่างน้อย 6 จุดรอบเกาะไต้หวันเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ส.ค. และกำหนดสิ้นสุดในวันนี้ (7 ส.ค.) เพื่อตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันนาน 19 ชม. ระหว่างวันที่ 2-3 ส.ค.

 

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

 

 

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เครื่องบินจีน 20 ลำ และเรือรบ 14 ลำเข้าร่วมการซ้อมรบในน่านน้ำรอบไต้หวันเมื่อวันเสาร์ โดยเครื่องบิน 14 ลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งไต้หวันมองว่าเป็นการซ้อมรบจำลองการโจมตีเกาะไต้หวัน พร้อมกับประณามการรุกล้ำดังกล่าว

 

ขณะเดียวกันแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงขณะเยือนฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ต่อกรณีจีนประกาศระงับการติดต่อสื่อสารหลายด้านกับสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของเพโลซี โดยบอกว่า เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ และยังเป็นการลงโทษต่อทั้งโลก ไม่ใช่สหรัฐฯ เท่านั้น

 

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

 

 

 

 

สหรัฐฯ ประณามจีนกรณีจำลองโจมตีไต้หวัน

 

จีนระงับการเจรจาในเรื่องความร่วมมือ 8 ด้านสำคัญ ซึ่งรวมถึง กลาโหม การปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

แต่บลิงเคน บอกว่า เขาได้แจ้งกับหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนว่า สหรัฐฯ ยังยึดมั่นที่จะเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับจีนต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความเข้าใจผิดหรือการประเมินผิดพลาด

 

 

 

logoline