svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตจับมือดึงกีฬาทางน้ำกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

07 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตจับมือสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นฯ ดึงกีฬาทางน้ำ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวหาดกะตะ-กะรน ภูเก็ต หลังเจอวิกฤตโควิด-19 ร้าง นทท.มานาน ด้วยจุดเด่นของคลื่นที่ท้าทายฝีมือนักเล่นเซิร์ฟ มั่นใจจะทำให้มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศมากขึ้น

บริเวณชายหาดกะตะ-กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาทำกิจกรรมบริเวณชายหาดทั้งการลงเล่นน้ำทะเล อาบแดด เล่นเซิร์ฟบอร์ดหรือกระดานโต้คลื่น หลังจากเงียบเหงามากว่า 2 ปี จากพิษโควิด-19 ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของไลฟ์การ์ดที่คอยเป่านกหวีดเตือนและห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในจุดที่อันตรายเป็นระยะๆ นอกเหนือจากการติดตั้งธงแดงเกือบตลอดแนวชายหาด เนื่องจากในระยะนี้ยังมีคลื่นลมทะเลค่อนข้างแรง

หาดกะตะ จ.ภูเก็ต

 

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเกือบ 3 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในพื้นที่หาดกะตะ-กะรนเป็นอย่างมาก แม้ว่าสถานการณ์การโควิด-19 จะคลี่คลาย และมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่นั้นยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับแหล่งอื่นๆ ดังนั้นสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย จึงร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ.2565 และงาน Phuket Surf x Beat 2022 ขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาทางน้ำให้แก่ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต หลังซบเซาไปนานจากพิษการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ คลินิกสอนการเล่นกีฬาเซิร์ฟสเก็ต, ดีเจ, การแสดงดนตรี, การแสดงควงไฟ, การออกร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

การแสดงควงไฟ หาดภูเก็ต
 

นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความพร้อมในการจัดกิจกรรมกระดานโต้คลื่นหรือเซิร์ฟบอร์ด ว่า ภูเก็ตมีความพร้อมมาก เนื่องจากคลื่นของภูเก็ตถือว่าดีที่สุดในประเทศไทย จึงทำให้สมาคมฯ จัดการแข่งขันกีฬาโต้คลื่นเป็นปีที่ 3 และติดต่อกันในการชิงแชมป์ประเทศไทยกระดาษโต้คลื่น ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่มีการร่วมมือกันระหว่างส่วนกลางกับท้องถิ่น ซึ่งจัดปฎิทินกิจกรรมตรงกับกิจกรรมของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวฯ จึงทำให้มีทั้งนักกีฬาและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการส่งเสริมสปอร์ตทัวริซึมและอุตสาหกรรมกีฬา เพราะมีทั้งการออกการออกร้านจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น ร้านอาหาร และอุปกรณ์กีฬาโต้คลื่นซึ่งครบวงจร

ภูเก็ตจับมือดึงกีฬาทางน้ำกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

 

นอกจากนี้นายชนินทร์ กล่าวด้วยว่า ด้วยลักษณะที่ตั้งทางกายภาพของภูเก็ตที่รับระลอกคลื่น และชายหาดทางฝั่งทะเลตะวันตกของภูเก็ตทั้งหมด สามารถเล่นกระดานโต้คลื่นได้ทั้งหมดตั้งแต่หาดในหานไปจนถึงหาดในยาง โดยคลื่นมีขนาดตั้งแต่สูงเท่าเข่าจนสูงถึงศรีษะ และมีความหลากหลายมาก จึงถือเป็นเสน่ห์อย่างมาก ต่างจากจังหวัดอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีแค่เพียง1-2 หาดที่เล่นกระดานโต้คลื่นได้ จึงทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก เช่นในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา มีนักเล่นกระดานโต้คลื่นจำนวนหนึ่งเจาะจงมาที่หาดกะตะ เพื่อเล่นกระดานโต้คลื่น จึงแสดงให้เห็นว่ากีฬาโต้คลื่นมีส่วนในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวได้ระดับหนึ่ง ต่างจากบางกิจการที่ล้มหายไปเลยในช่วงที่เกิดโควิด จึงเป็นสัญญาณที่ดีในการโปรโมทความพร้อมของกีฬาทางน้ำเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนภูเก็ตเพิ่มเติม

ภูเก็ตจับมือดึงกีฬาทางน้ำกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว
 

ขณะที่ น.ส.กนกกร ภัทรวรณี กรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานจัดงาน Phuket Surf x Beat 2022 กล่าวว่า ด้วยลักษณะคลื่นของชายหาดกะตะเหมาะเป็นอย่างมากในการเล่นกระดานโต้คลื่นหรือเซิร์ฟสำหรับมืออาชีพ หรือผู้ที่เริ่มต้นการเล่นสามารถมาทดลอง หรือแม้กระทั่งการจัดการแข่งขันก็เลือกหาดกะตะ เป็นการตอกย้ำหากคิดถึงการเล่นเซิร์ฟให้คิดถึงหาดกะตะ-กะรน

Phuket Surf x Beat 2022

แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลังเปิดประเทศ และสภาวะของเศรษฐกิจโลก ทำให้การท่องเที่ยวของกะตะกะรนยังไม่กลับมาสู่ภาวะปกติ แม้จะมีนักท่องเที่ยวจากบางประเทศเข้ามาแล้ว เช่น มิสดันอิส อินเดีย เป็นต้น แต่ด้วยไลฟ์สไตล์จึงนิยมไปบางแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น จึงทำให้การท่องเที่ยวของหาดกะตะกะรนยังไม่คึกคัก แต่หวังว่าปลายปีนี้นักท่องเที่ยวในหลายๆ ชาติเดินทางได้สะดวกขึ้นจะเดินทางกลับเข้ามาได้บ้าง ซึ่งทางด้านผู้ประกอบการเองก็ได้มีการโปรโมทจึงเด่นที่มีอยู่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในระยะนี้จะนำเสนอเรื่องเซิร์ฟในทะเล เป็นจุดขาย แต่หากเป็นช่วงปลายปีจะนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ดำน้ำ ออกเรือไปตกปลา เป็นต้น และโชว์ความสวยงามของชายหาด.

ภูเก็ตจับมือดึงกีฬาทางน้ำกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว


 

logoline