svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐบาลฟุ้งช่วงหยุดยาว นทท.แห่เที่ยว "ภูเก็ต-เกาะสมุย" ยอดจองเกือบเต็ม

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" จับกระแสการท่องเที่ยว พบสัญญาณดี ช่วงวันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและไทย แห่เดินทางไปเที่ยว "ภูเก็ต-เกาะสมุย" อย่างคึกคัก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ติดตามความคืบหน้าด้านการท่องเที่ยว พบว่าการระบาดโควิดมีแนวโน้มลดลง และรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศ ที่ดำเนินไปอย่างมีขั้นตอน หลังจากไทยประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.มีนักท่องเที่ยวลงทะเบียนไทยแลนด์พาสกว่า 3 แสนคน มีการเดินทางเข้าประเทศเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคน

 

สถานประกอบการของไทยที่กลับมาเปิดให้บริการ มีการ Up Skill และ Re Skill ทราบถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังโควิด เช่น การใส่ใจเรื่องสุขภาพ มาตรการความปลอดภัย การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ไปจนถึงด้านเทคโนโลยีที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อปรับตัวและเดินทางไปสู่ Next normal ที่เป็นขั้นกว่าของการใช้ชีวิตคู่โควิด

(แฟ้มภาพ) รัฐบาลฟุ้งช่วงหยุดยาว นทท.แห่เที่ยว "ภูเก็ต-เกาะสมุย" ยอดจองเกือบเต็ม

ส่วนของภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยม และจุดหมายปลายท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 13—6 พ.ค.พบว่า มีจำนวนห้องพัก 70,000 ห้อง คิดเป็น 70% ของห้องพักที่เปิดให้บริการ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 44.46 คาดว่าจะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นสูงถึง 60% เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ นิยมจองแบบ last minute และบางแห่งมียอดการจองสูง 60-80% โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ อาทิ หาดป่าตอง หาดกมลา หาดสุรินทร์ หาดกะตะ หาดกะรน ตัวเมืองภูเก็ตและอื่นๆ

 

จำนวนผู้เดินทางขาเข้าจากต่างประเทศ เฉลี่ยวันละประมาณ 4,000 คน จาก 27 เที่ยวบิน เสริมกับตลาดคนไทย ที่เดินทางเพิ่มขึ้นเช่นกัน สายการบินภายในประเทศขาเข้า รวม 7 สายการบิน มีจำนวนเที่ยวบินขาเข้าเฉลี่ยวันละ 100 เที่ยวบิน อัตราการขนส่งผู้โดยสาร อยู่ที่ประมาณ 60-100% จำนวนผู้โดยสารขาเข้าเฉลี่ย 15,000 คนต่อวัน

(แฟ้มภาพ) รัฐบาลฟุ้งช่วงหยุดยาว นทท.แห่เที่ยว "ภูเก็ต-เกาะสมุย" ยอดจองเกือบเต็ม

เที่ยวบินระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 27 เที่ยวบิน ผู้โดยสารขาเข้าเฉลี่ยวันละ 4,000 คน จำนวนผู้เยี่ยมเยือน 150,596 คน คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ย 1,826.19 ล้านบาท

 

ขณะที่เกาะสมุย จราษฎร์ธานี มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมงานฟูลมูนปาร์ตี้ในวันนี้ (16 พ.ค.) ที่จัดในรูปแบบย้อนยุค “Back to the roots” และในวันที่ 14 มิ.ย.จะเป็นงานฟูลมูนปาร์ตี้อีกครั้ง ซึ่งจะมีการจัดงานเต็มรูปแบบปาร์ตี้ที่โด่งดังไปทั่วโลก

(แฟ้มภาพ) รัฐบาลฟุ้งช่วงหยุดยาว นทท.แห่เที่ยว "ภูเก็ต-เกาะสมุย" ยอดจองเกือบเต็ม

logoline