svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดหนักยิงขีปนาวุธ ยุทโธปกรณ์ล้อมไต้หวัน

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนแสดงแสนยานุภาพผ่านการซ้อมรบ เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธข่มขวัญ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าช่องแคบไต้หวัน คุ้มกันโดยเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

อาฟเตอร์ช็อกจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ กำลังสร้างความวิตกไปทั่วโลก เมื่อจีนกำหนดจุดการซ้อมรบทางทหารถึง 6 จุด รอบเกาะไต้หวัน สร้างความตึงเครียดระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ ที่ นอกจากการซ้อมรบของกองทัพเรือ กองทัพบก และกองทัพอากาศแล้ว ยังข่มขวัญด้วยการยิงขีปนาวุธที่มีความแม่นยำไปตกในช่องแคบไต้หวัน ส่งเครื่องบินรบ 22 ลำ รุกล้ำเส้นมัธยฐาน (median line) หรือเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน และส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าไปใกล้ ตอกย้ำคำขู่ที่ว่าจีนสามารถผนวกไต้หวันเข้าเป็นดินแดนตนได้โดยใช้กำลัง ถ้าจำเป็น 

 

จีนจัดหนักยิงขีปนาวุธ ยุทโธปกรณ์ล้อมไต้หวัน

การซ้อมรบที่แสดงแสนยานุภาพของจีนห่างจากชายฝั่งไต้หวันไม่ถึง 20 กิโลเมตร พรั่งพร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ ได้แก่ เครื่องบินรบ 100 ลำ, ขีปนาวุธ และรถถัง สื่อของทางการจีน "โกลบัล ไทม์ส" รายงานว่า การซ้อมรบครั้งนี้คือ "ยุทธการรวมชาติ" และการฝึก "ปิดกั้นเกาะ" จะกลายเป็นเรื่องปกติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนควบคุมไต้หวันโดยสมบูรณ์ และแสดงความชัดเจนต่อทั้งทางการสหรัฐฯ และไต้หวัน ให้เห็นผลของการยั่วยุ ที่หมายถึงการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ขณะที่ไต้หวันระบุว่าจีนไม่ได้ล้อมกรอบไต้หวันแค่ 6 จุด แต่เพิ่มจุดที่ 7 ที่เชื่อว่าจะขยายออกไปจนถึงวันจันทร์ ไม่ได้สิ้นสุดวันอาทิตย์ตามที่ประกาศไว้ 

 

จีนจัดหนักยิงขีปนาวุธ ยุทโธปกรณ์ล้อมไต้หวัน

โกลบัล ไทม์ส ระบุด้วยว่า จีนส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ คือ ชานตงกับเหลียวหนิง แต่ละลำมีน้ำหนัก 66,000 ตัน เข้าไปใกล้เกาะไต้หวัน แต่ไม่ได้บอกว่าเรือลำไหนที่เข้าไปในช่องแคบไต้หวัน เพียงแต่บอกว่า เรือได้รับการคุ้มกันจากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ส่วนการซ้อมรบเริ่มเมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 11.00 น.ตามเวลาในไทย ของเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ รวมถึงการใช้กระสุนจริงด้วย 

 

จีนจัดหนักยิงขีปนาวุธ ยุทโธปกรณ์ล้อมไต้หวัน

logoline