svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอกภาพ" ประกาศส่งศรีภรรยา และบุตรชายลงสนามเลือกตั้งร้อยเอ็ด

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ภาค4 พิพากษาตัดสินให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง10 ปี "เอกภาพ พลซื่อ" นายก อบจ.ร้อยเอ็ด พร้อมชดใช้ค่าเสียหายการเลือกตั้งให้ กกต.เบื้องต้น 34 ล้านบาท ประกาศพร้อมส่งทายาทสู้ศึกการเมืองร้อยเอ็ด เชื่อคนร้อยเอ็ดยังเอ็นดู

เวลา 14:00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาที่ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ที่ จ.ขอนแก่น เพื่อฟังคำพิพากษา กรณี กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ภาค ให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิรับเลือกตั้งของนายเอกภาพ 4 ข้อหา คือ 1 กรณีปราศรัยในการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งล่าสุด กล่าวหาว่าในการนับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ปี 55 เกิดไฟดับ 2 ชั่วโมง ทำให้คะแนนของ นางรัชนี พลซื่อ ภรรยา ซึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบจ.ในขณะนั้นหาย และพลาดเป็นนายก อบจ.ปี 55   2.เรื่องทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารออมสิน 410 ล้านบาท  3.การซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม  และ 4.เรื่องการสร้างอาคารห้องน้ำโรงเรียนกีฬา จ.ร้อยเอ็ด  โดยศาลพิพากษายกฟ้อง 3 ข้อหา ส่วนอีก1ข้อหา กรณีไฟดับจนเกิดเป็นข้อครหาดังกล่าว ศาลได้พิพากษาตัดสินให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองพร้อมชดใช้ค่าเสียหายการเลือกตั้งให้ กกต.เบื้องต้น 34 ล้านบาท

 

"เอกภาพ" ประกาศส่งศรีภรรยา และบุตรชายลงสนามเลือกตั้งร้อยเอ็ด

 

นายเอกภาพ กล่าวภายหลัง การฟังคำตัดสินของศาลว่า กกต. ให้ใบแดงมา 4 ใบ แต่ 3 ใบนั้นศาลยกฟ้อง ส่วนเรื่องที่ได้ใบแดงนั้นเป็นเรื่องที่ตนเองปราศรัยเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เรื่องเหตุการณ์ไฟดับแล้วมีการโกงกัน  แต่ตนเองไม่ได้บอกว่าใครโกงมันเป็นความรู้สึกของผมเอง ก็ไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่  ซึ่งศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ กกต.ขอมา34 ล้านบาท ตนเองมองว่าเงินเดือนแค่ 7 หมื่นกว่าบาทแต่ต้องมาชดใช้ถึง 30 ล้านบาทก็ต้องสู้ต่อไป

 

“ประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นเมื่อ8ปีที่แล้ว ผมปราศรัยความเก่าความหลังให้ชาวบ้านฟังเท่านั้น แต่ไม่เป็นไร หลังจากนี้คงต้องเตรียมผู้สมัครที่เป็นทายาทลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องชาวร้อยเอ็ดยังรักและเอ็นดูในตนเอง เพราะตนตั้งใจพัฒนาร้อยเอ็ด และเป็นสิ่งที่ทำมาตลอด  ซึ่งที่ผ่านมาผมพึ่งรับหน้าที่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 64 ต่อมา 8กันยายน 64 ก็ได้ใบแดง แต่ผมก็ทำดีที่สุดแล้วและมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาร้อยเอ็ด  จึงอยากฝากพี่น้องชาวร้อยเอ็ด ถึงแม้ตัวเองจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ตนเองยังมีทายาท และพร้อมที่จะร่วมพัฒนาร้อยเอ็ดให้เจริญ”

 

นางรัชนี พลซื่อ  ภรรยาลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.

 

รายงานข่าวแจ้งว่า  ภายหลังนายเอกภาพ พลซื่อ  อดีตส.ส. และได้กลายเป็นอดีต นายก.อบจ.ร้อยเอ็ดโดนใบแดง   เตรียมส่งนางรัชนี พลซื่อ  ภรรยาลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.  และ นายเอกรัฐ พลซื่อ  บุตรชายนายเอกภาพ จะลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้าเช่นกัน

 

เอกรัฐ พลซื่อ บุตรชาย นายเอกภาพ พลซื่อ เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ร้อยเอ็ด

 

 

 

"เอกภาพ" ประกาศส่งศรีภรรยา และบุตรชายลงสนามเลือกตั้งร้อยเอ็ด

สำหรับคดีนี้ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายเอกภาพ พลซื่อ และสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยเอ็ด ใหม่ แทนนายเอกภาพ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง และให้นายเอกภาพรับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่ง รวมทั้งดำเนินคดีอาญานายเอกภาพตามมาตรา 65 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 126 ของกฎหมายเดียวกัน เนื่องจาก กกต.เห็นว่า ข้อความที่นายเอกภาพปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.63 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านผำ ต.เมืองสรวง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ว่า "เอาแต่ประโยชน์ทั้งนั้นเลย...หาแต่สิเอาเปอร์เซ็นต์นี้กะดาย..อ่านหาแต่เงินนี้กะดาย" และ "มึงต้องการเปอร์เซ็นต์แม่นบ่ครับ" เป็นกรณีที่นายเอกภาพมีเจตนากล่าวหา นายมังกร ยนต์ตระกูล อดีตนายก อบจ.และเป็นผู้สมัครนายก อบจ.ที่มีแนวคิดเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนเทียม ว่าดำเนินการเพราะต้องการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำโดยทุจริตเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ค่าตอบแทนแก่ตัวนายมังกร และย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร รวมทั้งการปราศรัยด้วยข้อความว่า "ก่อนหน้านี้ไปกู้เงินออมสิน 400 กว่าล้านสตง.ตรวจมาแล้วครับว่ามันทุจริต" และแจกเอกสารมีข้อความว่า "อบจ.ร้อยเอ็ด กู้เงินธนาคารออมสิน 410 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2553 ถึง 2554 สมัยมังกร เป็นนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เป็นการกู้เงินที่ไม่ได้รับอนุมัติจาก รมต.มท.จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวง มท. อบจ.ร้อยเอ็ด จึงไม่ต้องรับผิดชอบผู้กู้ต้องรับผิดชอบเอง" ซึ่ง กกต.เห็นว่า กรณีดังกล่าวศาลปกครองอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาว่าการที่อบจ.ร้อยเอ็ดทำสัญญากู้เงินปี 54 กับธนาคารออมสินวงเงิน 410 ล้านบาท ถือเป็นการกู้เงินที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  อบจ.ร้อยเอ็ด จึงมีหนี้ผูกพันกับธนาคารออมสิน การที่ อบจ.ร้อยเอ็ด ตั้งงบประมาณรายจ่ายจากงบประมาณกลางเพื่อชำระหนี้ดอกเบี้ยหรือค่าปรับเงินกู้ธนาคาร จำนวน 17 ล้านบาทเศษ เพื่อแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการก่อสร้างสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ จึงไม่ได้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่นายเอกภาพอ้าง  นอกจากนี้ การที่นายเอกภาพปราศรัยในวันที่ 17 ธ.ค.63 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด เกี่ยวกับการสร้างอาคาร ห้องน้ำโรงเรียนกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีข้อความว่า "นายกหาแต่เปอร์เซ็นต์ก่อสร้างอาคาร" ซึ่งข้อความดังกล่าวย่อมทำให้วิญญูชนทั่วไปเข้าใจได้ว่าเหตุที่นายมังกรอดีตนายก อบจ.ก่อสร้างอาคารนั้น เพราะต้องการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการก่อสร้างอาคาร และไม่มีมาตรฐานในการก่อสร้างอาคาร ซึ่งย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของนายมังกร กระทำดังกล่าวทั้งหมดของนายเอกภาพ จึงเข้าข่ายปราศรัยหาเสียงโดยมีเจตนาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยความเท็จจงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน

 

"เอกภาพ" ประกาศส่งศรีภรรยา และบุตรชายลงสนามเลือกตั้งร้อยเอ็ด

ภาพ/ข่าว: สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

logoline