svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนคดีมหากาพย์ "เทพไท-มาโนช" ทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ.ปี 2557

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์จำคุกเทพไท และน้องชายคนละ 2 ปี ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จบคดีประวัติศาสตร์โกงเลือกตั้ง นายก อบจ.เมืองคอนเมื่อปี 2557 ที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 8 ปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ก.ค.65 ที่ห้องพิจารณาบัลลังก์ 9 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลฎีกา ได้อ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 ซึ่งมีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชิณวรณ์   บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ และนายมาโนช   เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 2  

แฟ้มภาพ นายเทพไท เสนพงษ์

 

ซึ่งจำเลยทั้งสองเป็นพี่น้องกัน ได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชในเวลา 09.15น.ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้าอัลพาร์ทสีดำ ทะเบียนป้ายแดง ข - 4480 ปทุมธานี ท่ามกลางกองเชียร์ที่อยู่ด้านหน้าศาลจำนวนมาก ก่อนที่จำเลยทั้งสองจะเดินขึ้นไปบนศาลเข้าบัลลังก์ 9 เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยก่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ทางตำรวจศาลได้ใส่กุญแจมือจำเลยทั้งสองคนก่อนอ่านคำพิพากษา  ซึ่งศาลฎีกาได้ใช้เวลาอ่านพิพากษา 30 นาทีและศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค8 ให้จำคุกจำเลยที่ 1และที่ 2คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปี

ศาลฎีกาพิพากษาคดีทุจริตเลือกตั้งนายเทพไทและนายมาโนช เสนพงษ์
 

สำหรับคดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์คดีการเมืองอีกคดีหนึ่งในคดีกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง โกงเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 ซึ่งมีนายพิชัย   บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายของนายชิณวรณ์   บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ และนายมาโนช   เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 2  

นายเทพไท-มาโนช เดนทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563ที่ผ่านมา โดยนายมาโนชและนายเทพไท สองพี่น้องผู้ต้องหาได้ยื่นขอประกันตัวและยื่นอุทธรณ์สู้คดีในชั้นอุทธรณ์ และ  และต่อมาเมื่อ 11 พค.2564 ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยทั้ง 2 คน เป็นเวลา 2 ปี และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี โดยหลังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8 แล้วนายมาโนชและนายเทพไท ได้รับการประกันตัวระหว่างรอฎีกา โดยวางหลังทรัพย์คนละ 1.5 ล้านบาทและยื่นสู้คดีชั้นศาลฎีกาต่อไปนั้น
 

สำหรับจุดเริ่มต้นคดีนี้ เริ่มมาจากจากการทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี2557 ซึ่งมีการแข่งขันอย่างเข้มข้นระหว่างนายพิชัย  บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายนายชิณวรณ์   บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.กับนายมาโนช   เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท  เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราชคนดัง พรรค ปชป. จนผลการเลือกตั้งนายมาโนช ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทำให้นายพิชัยได้เข้าร้องกับทาง กกต.ว่านายมาโนชและนายเทพไท ทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง  โดยมีการจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้ใบแดงนายมาโนช 

บรรยากาศหน้าศาลฎีกาก่อนอ่านคำพิพากษา

หลังจากนั้น กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายมาโนชและนายเทพไท  แต่ภายหลังคดีล่าช้าในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน จนถึงชั้นอัยการ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราชในฐานะผู้เสียหายโดยตรง จึงตัดสินยื่นฟ้องคดีด้วยตัวเอง ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563ที่ผ่าน และต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค8ได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และจำเลยทั้งสองได้มีการยื่นฎีกาสู้คดีในชั้นศาลฎีกา จนวันนี้(6กค.)ศาลฏีกาได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีดังกล่าวที่ห้องพิจารณาศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเวลา 09.00น.จนมีคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว.

 

 

ภาพ/ข่าว : ชชาดล เจริญพงศ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครศรีธรรมราช 
 

logoline