svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อ 5.5-6.5%

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า รณรงค์ พูลพิพัฒน์ ระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เดือนก.ค. 65 อยู่ที่ระดับ 107.41 เพิ่มขึ้น 7.61% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยลดลงเล็กน้อย -0.16% จากเดือน มิ.ย.65 ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) เพิ่มขึ้น 5.89%

            "เป็นครั้งแรกในรอบปี ที่เงินเฟ้อลดลงจากเดือนก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และการดูแลค่าครองชีพให้ผู้บริโภคฐานรากอย่างเข้มข้น ซึ่งทำให้ราคาสินค้ายังทรงตัว"

พาณิชย์ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อ 5.5-6.5%

            ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เดือนก.ค. 65 อยู่ที่ระดับ 103.50 เพิ่มขึ้น 2.99% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.50% จากเดือน มิ.ย.65 ส่งผลให้เงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 7 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 2.01%

 

            สินค้ากลุ่มพลังงาน ยังเป็นสาเหตุหลักต่ออัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.65 ซึ่งเป็นต้นทุนในทุกขั้นตอนการผลิตและโลจิสติกส์ของสินค้าและบริการ ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้น จากการท่องเที่ยว การส่งออก และราคาสินค้าเกษตรสำคัญสูงขึ้น

 

            สนค.ได้ปรับประมาณการเงินเฟ้อสำหรับปีนี้ใหม่ เป็น 5.5-6.5% ค่าเฉลี่ยที่ 6% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 4.0-5.0% ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไทย

พาณิชย์ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อ 5.5-6.5%

            ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือน ส.ค.นี้ ยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหตุผลทางเทคนิคจากฐานต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อในไตรมาส 4/65 มีโอกาสปรับตัวลดลงจากฐานที่สูงของปีก่อน อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีผลให้เงินเฟ้อสูงขึ้นได้ ซึ่งยอมรับว่าปัจจัยภายนอกมีผลต่อเงินเฟ้อของไทยเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อของประเทศอื่นๆ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

logoline