svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“นิติเวช” คาดใช้เวลา 1 – 2 วัน ชันสูตรศพ “ไฟไหม้ผับชลบุรี”

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทย์นิติเวช" แจงรายละเอียดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ผู้เสียชีวิต“เมาท์เทน บี” 11 ศพที่รู้ชื่อแล้ว หาสารพิษ-แอลกอฮอล์และคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือด คาดใช้เวลา 1-2 วันส่งมอบร่างคืนญาติได้ ส่วนอีก 2 รายประสานพื้นที่ เชิญญาติเทียบเคียงดีเอ็นเอ

วันนี้ (5 ส.ค. 65) พ.ต.อ.พงศกร ฐิตโชติ นายแพทย์ (สบ5) หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ชี้แจงรายละเอียดการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลกรณีมีผู้เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้ผับ “เมาท์เท่น บี” จังหวัดชลบุรี ว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากตำรวจ สภ.พลูตาหลวง ว่ามีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้บาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 13 ราย โดยแยกเป็นชาย 9 ราย หญิง 4 ราย ซึ่งสภาพศพของผู้เสียชีวิตมีการไหม้ไฟ ทั้ง 13 ราย พอจะดูจากใบหน้าเบื้องต้นพิสูจน์ได้ว่าน่าจะมีเอกลักษณ์และมีชื่อได้ 11 ราย ส่วนอีก 2 ราย ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ต่อไป

 

“นิติเวช” คาดใช้เวลา 1 – 2 วัน  ชันสูตรศพ “ไฟไหม้ผับชลบุรี”

พ.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ทั้งนี้ได้รับการประสานว่าศพจะถูกส่งมาในเวลา 11.00 น. โดยคาดการณ์ว่าจะมาถึงที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจในเวลา 14.00 น. เมื่อศพมาถึงแล้วสิ่งสำคัญที่สุดในภารกิจของสถาบันนิติเวชวิทยานอกจากจะหาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้วจะต้องพิสูจน์เอกลักษณ์ให้ได้ว่าผู้ตายเป็นบุคคลเหล่านั้นจริงหรือไม่ ก่อนส่งมอบร่างคืนให้ญาติ

 

สำหรับการทำงานเป็นงานลักษณะบูรณาการ ประกอบด้วยสถาบันนิติเวชวิทยา และในกรณีที่จะต้องมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะต้องอาศัยข้อมูลทางทันตกรรมจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้คือหมอฟันจากโรงพยาบาลตำรวจเข้ามาช่วยตรวจพิสูจน์ทั้งในเรื่องการพิมพ์ฟัน เอ็กซเรย์ฟัน และต้องอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

 

“นิติเวช” คาดใช้เวลา 1 – 2 วัน  ชันสูตรศพ “ไฟไหม้ผับชลบุรี”

 

“หากศพมาถึงบ่ายนี้และไม่ล่าช้ามาก ก็จะพิจารณาทำการตรวจพิสูจน์ภายในวันนี้เลย และหากพิจารณาแล้วว่ากระบวนการทำงานอาจจะช้าก็จะเริ่มทำการตรวจพิสูจน์อย่างช้าในวันพรุ่งนี้ในเวลา 09.00 น.”

 

กระบวนการพิสูจน์โดยปกติจะมีศพที่ต้องทำการผ่าพิสูจน์ในรายวันอยู่แล้ว กรณีศพที่เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติปริมาณมากในครั้งนี้จะตั้งกรรมการมาพิสูจน์โดยเฉพาะอีกชุดหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ ผู้ช่วยแพทย์ ช่างภาพ นักวิทยาศาสตร์ ตำรวจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะเร่งตรวจ 11 ศพที่ทราบตัวแล้ว ซึ่งจะมีการตรวจหาสารพิษ แอลกอฮอล์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือด ซึ่งเป็นสารพิษที่ทำให้เลือดแข็งตัว

“เชื่อว่า ภายใน 1-2 วันจะส่งมอบร่างคืนให้กับญาติไปบำเพ็ญกุศลได้ ส่วนอีก 2 ศพ ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ จะประสาน สภ.พลูตาหลวง ค้นหารายชื่อบุคคลสูญหาย และพิสูจน์ตัวบุคคล ก่อนเชิญญาติมาเทียบเคียงดีเอ็นเอ”

 

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจากเหตุการณ์นี้ ควรมีการส่งศพมาให้นิติเวชฯ เพื่อเป็นแนวทางเดียวให้กับพนักงานสอบสวนทำสำนวนคดี พร้อมย้ำว่า สถาบันนิติเวชฯ มีขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ที่แม่นยำ ชัดเจน เนื่องจาก ที่ผ่านมา มีแผนเผชิญเหตุรองรับภัยพิบัติใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ยอมรับว่า ในการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ มีอุปสรรคจากสภาพศพที่ไหม้เกรียม หรือไม่ทราบตัวบุคคล แต่ก็สามารถดำเนินการได้

 

“นิติเวช” คาดใช้เวลา 1 – 2 วัน  ชันสูตรศพ “ไฟไหม้ผับชลบุรี”

 

ส่วนการเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ จะมี 3 สาเหตุหลักๆ คือ สำลักควันไฟ, ร่างกายถูกไฟไหม้ และอวัยวะได้รับบาดเจ็บจากการถูกของแข็งกระแทก เช่น การถูกเสา หรือสิ่งของขนาดใหญ่ล้มทับ ระหว่างหลบหนี

logoline