svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเริ่มซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ 6 จุดรอบไต้หวัน

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพจีนเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่ที่เป็นการใช้กระสุนจริงรอบเกาะไต้หวันในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการเยือนไต้หวันและเดินทางออกไปแล้ว

สื่อทางการจีนรายงานว่า การซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงใน 6 จุดทั้งทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวัน เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นหรือ 11.00 น. ตามเวลาไทย และจะสิ้นสุดในเวลาเดียวกันในวันที่ 7 ส.ค.

 

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของทางการจีน รายงานอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจีนว่า การซ้อมรบเป็นการฝึกซ้อมปฏิบัติการรวมชาติ และหากเกิดความขัดแย้งทางทหารในอนาคต แผนการที่ฝึกซ้อมครั้งนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นปฏิบัติการสู้รบ โดยรายงานระบุด้วยว่า กองทัพวางแผนซ้อมยิงปืนใหญ่พิสัยไกลทั่วช่องแคบไต้หวัน

 

 

พื้นที่ฝึกซ้อมบางแห่งจาก 6 จุดที่จีนประกาศและเผยภาพแผนที่ไว้จะอยู่ในเขตน่านน้ำของไต้หวันด้วย รวมทั้งล้ำเข้าไปในเขตน่านฟ้าของไต้หวัน ที่ตามกฎหมายระหว่างประเทศกำหนด คือ ในระยะ 12 ไมล์ทะเลหรือ 22.2 กม.จากชายฝั่ง โดย 3 จุดอยู่ห่างจากเกาะไต้หวัน 20 กม. ทางการไต้หวันแจ้งให้บริษัทเดินเรือและสายการบินหลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านั้นแล้ว

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวันวิจารณ์ว่ากิจกรรมทางทหารของจีนเป็นสิ่งที่ไร้เหตุผล และยังมีเจตนาเปลี่ยนแปลงสถานะของไต้หวัน และทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

 

 

จีนเริ่มซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ 6 จุดรอบไต้หวัน

 

 

จีนประกาศแผนการซ้อมรบครั้งใหญ่ดังกล่าว และเริ่มการฝึกซ้อมทางทหารที่มีขนาดเล็กกว่าเมื่อคืนวันอังคาร หลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเป และการฝึกซ้อมยังดำเนินต่อเนื่องในวันพุธที่ผ่านมาด้วย ซึ่งกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่าเป็นการจงใจปิดล้อมทั้งทางทะเลและทางอากาศต่อไต้หวัน

 

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของจีน 27 ลำล่วงล้ำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันเมื่อวันพุธ โดยในจำนวนนี้มีทั้งเครื่องบินขับไล่ซู-30 ที่ผลิตโดยรัสเซีย และเครื่องบินขับไล่สเตลธ์ J-20 ที่จีนผลิตเอง นอกจากนี้จีนยังส่งโดรน 2 ลำบินผ่านนอกชายฝั่งเกาะคินเหมิน 2 ครั้งเมื่อคืนวันพุธ ทำให้กองทัพไต้หวันต้องจุดพลุเตือนเพื่อขับไล่ออกไป

 

 กองทัพเรือสหรัฐฯ กำลังจับตาการซ้อมรบของจีนอย่างใกล้ชิด โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน แล่นอยู่ใกล้ ๆ ในบริเวณทะเลฟิลิปปินส์

 

 

logoline