svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"ปัดพปชร.จับมือเพื่อไทยเล่นเกมใต้โต๊ะหวังกลับสูตรหาร 100

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล"ยอมรับเหตุสภาล่มเพราะต้องประชุมกมธ.งบ 66 ทำให้ส.ส.แยกร่างไม่ทัน ย้ำเคยเสนอเลื่อนพิจารณากฎหมายลูกแล้ว แต่เพื่อไทยขวาง ปัดพปชร.จับมือ พท. หวังเล่นเกมใต้โต๊ะกลับสูตร ชี้"นายหัวชวน"ต้องการให้เป็นไปตามระเบียบ แล้วใครจะกล้าขัด

4 สิงหาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าว่า ปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) เป็นเพราะมีพรรคใหญ่ต้องการยื้อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่ทันภายใน 180 วัน ยืนยันว่าไม่ใช่แบบนั้น และต้องเข้าใจว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการประชุมร่วมรัฐสภา และมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พร้อมกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น

 

ทั้งนี้ ทำให้ส.ส.ที่เป็นกมธ. ต้องเข้าออกสองห้องประชุม เพราะห้องประชุม กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ก็ต้องใช้เสียงองค์ประชุม ในการลงมติเช่นกัน เนื่องจากเป็นการพิจารณาเรื่องที่หน่วยงานยื่นเรื่องอุทธรณ์งบประมาณเข้ามา ทำให้ส.ส.แยกร่างกันไม่ได้ และไปชนกันในช่วงเวลา 16.00-17.00 น. ซึ่งตนก็อยู่ในห้องประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะเรื่องงบประมาณแผ่นดินก็สำคัญเหมือนกัน

ส่วนที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า เป็นเพราะพรรคใหญ่มีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัดนั้น ซึ่งจากการประชุมวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็อยากให้มีการเลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แต่ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ยอม ขอให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .. ที่มีการพิจารณาได้เพียงมาตราเดียว องค์ประชุมก็ไม่ครบ ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวค้างการพิจารณาและต้องพิจารณาให้เสร็จ

 

นอกจากนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อยากให้ทุกอย่างเดินตามระเบียบวาระการประชุม ก็เดินตามนั้น ไม่คัดค้าน เมื่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. ... พิจารณาจบ ก็มีการร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ... ต่อ และมีการพิจารณาแบบยืดเยื้อยาวนาน จนถึงเวลา 16.00 น. เป็นช่วงไฮไลท์ของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ลงมาห้องประชุมใหญ่ไม่ได้ ส่วนตัวก็อยู่ในห้องประชุมใหญ่

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวทำให้พรรคพลังประชารัฐถูกมองว่าจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ นายนิโรธ กล่าวว่า เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน พลังประชารัฐเป็นฝ่ายรัฐบาล และเป็นคนละเรื่องกัน ที่ผ่านมาอยากให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาพิจารณาก่อน แต่ก็ถูกสกัดตลอด และในการประชุมวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชวนดำริว่าให้เป็นไปตามระเบียบ ใครจะกล้าขัดขวาง ทุกคนก็เอาตาม เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย

logoline