svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"บี้กสทช.ใช้อำนาจยับยั้งการควบรวมทรู-ดีแทค

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จี้ กสทช. ใช้อำนาจที่มียับยั้งการควบรวม ทรู-ดีแทค ชี้เป็นการผูกขาดทางธุรกิจ รวมถึงส่งผลต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน

4 สิงหาคม 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อพิจารณาการควบรวมกิจการของ บริษัท True Corporation จำกัด (มหาชน) และ บริษัท Total Access Communication จำกัด (มหาชน) โดยการควบรวม True-DTAC ครั้งนี้ จะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ True-DTAC เกิน 50% ของส่วนแบ่งตลาด 

 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้ศาลปกครองได้วินิจฉัยเอาไว้ในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา แล้วว่า กสทช. มีอำนาจเต็ม ในการระงับการควบรวมธุรกิจ หากการควบรวมธุรกิจส่งผลให้เกิดการผูกขาด ซึ่งเรื่องนี้เป็นการผูกขาดอย่างแน่นอน และจากผลการศึกษารวมถึงวิเคราะห์ของอนุกรรมการของ กสทช. เอง ทั้ง 4 ชุด ก็ไม่ใช่อนุกรรมการชุดไหนเห็นด้วยกับการควบรวม

 

"อนุกรรมการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง มีความเห็นว่า กสทช. ไม่ควรอนุญาตให้มีการควบรวม ทรู-ดีแทค เพราะจะทำให้เกิดการผูกขาด อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ ก็มีความเห็นว่าผูกขาด กสทช. ไม่ควรอนุญาตให้ควบรวม อนุกรรมการด้านเทคโนโลยี ก็บอกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีสามารถทำได้โดยไม่มีความจำเป็นต้องควบรวมกิจการ อนุกรรมการด้านกฎหมาย ถึงไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องการผูกขาด แต่ก็บอกว่า กสทช. มีอำนาจเต็มที่จะยับยั้งการควบรวมครั้งนี้" นายพิธา กล่าว 

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับค่าครองชีพของประชาชน อนุกรรมการศึกษากรณีการรวม TRUE และ DTAC ด้านเศรษฐศาสตร์เอง ก็ระบุว่าจากการใช้แบบจำลอง Upward Pricing Pressure Model เพื่อศึกษาการควบรวม True-DTAC พบว่าจะทำให้ค่าบริการเพิ่มขึ้น 12-40% ในกรณีที่เป็นไปได้มากที่สุด

 

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าตอนนี้สื่อมวลชนหรือประชาชนทางบ้าน เสียค่าโทรศัพท์อยู่เดือนละ 500 บาท ค่าโทรศัพท์อาจจะเพิ่มไปถึง 700 บาท ก็เป็นได้ จะยิ่งซ้ำเติมความลำบากของประชาชนในยุคที่ ของแพง-ค่าแรงถูก อยู่แล้ว ในช่วงเวลาเช่นนี้ รัฐบาลต้องใช้ทุกมาตรการเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้นายทุนผูกขาดมือถือแล้วเอามือล้วงไปในกระเป๋าของพี่น้องประชาชน

 

นอกจากนี้ หากปล่อยให้มีการควบรวมกิจการ ผูกขาดธุรกิจดิจิทัลต่อไป เอกชนก็จะไม่ต้องแข่งขัน ไม่เกิดนวัตกรรม ไม่เกิดการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพราะสามารถที่จะทำกำไรได้จากการผูกขาด เป็นการทำกำไรบนความลำบากของประชาชน

ขณะเดียวกัน ในเมื่อทั้งอนุกรรมการที่ กสทช. ตั้งขึ้นมาเองเพื่อศึกษาเรื่องนี้ ก็ไม่เห็นด้วยกับการให้ควบรวม อนุกรรมการของ กสทช. เองบอกว่า กสทช. มีอำนาจเต็มที่จะยับยั้งการควบรวมกิจการ และศาลปกครองก็บอกว่า กสทช. มีอำนาจเต็มที่จะยับยั้งการควบรวมกิจการ จึงไม่มีเหตุผลเลยที่วันที่ 10 ส.ค. ที่จะถึงนี้

 

"บอร์ด กสทช. จะปฏิเสธความรับผิดชอบอ้างว่าแค่รับจดแจ้งรายงานไม่มีอำนาจยับยั้ง และก็ไม่มีเหตุผลเลยที่ กสทช. จะเห็นชอบการควบรวมกิจการที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะขัดกับผลการศึกษาของอนุกรรมการของ กสทช. เอง ทั้ง 4 คณะ" นายพิธา ระบุ 

 

อย่างไรก็ตาม ตนและพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้บอร์ด กสทช. ใช้อำนาจที่มีอยู่ ทำตามความเห็นของอนุกรรมการของ กสทช. ทั้ง 4 คณะ ในการยับยั้งการควบรวมกิจการของ True และ DTAC ที่จะเพิ่มค่าครองชีพของประชาชน และหลังจากนี้มีเวลาอีก 6 วัน ก่อนที่ กสทช. จะลงมติ ตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จะเดินทางไปพบสื่อมวลชน เพื่อหารือให้มีการนำเสนอข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับดีลควบรวม True-DTAC ให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและร่วมกันกับคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล ในการทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน 


 

logoline