svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองระวังอัลไกดาล้างแค้น หลังปลิดชีพผู้นำ

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันในต่างแดนเพิ่มความระมัดระวังระดับสูง หวั่นเกิดเหตุโจมตีเพื่อล้างแค้น หลังกองทัพปฏิบัติการสังหารผู้นำอัลไกดาได้สำเร็จ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเตือนเมื่อวันอังคารระบุว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นที่อาจเกิดเหตุรุนแรงต่อต้านชาวอเมริกัน และจากข้อมูลปัจจุบันบ่งชี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายกำลังวางแผนโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในหลายภูมิภาคทั่วโลก

  

คำเตือนระบุด้วยว่า การโจมตีอาจมีทั้งปฏิบัติการแบบพลีชีพ การลอบสังหาร การลักพาตัว การปล้น และการระเบิด และขอให้พลเมืองสหรัฐฯ เพิ่มความระมัดระวังระดับสูงเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ  รวมทั้งแนะให้พลเมืองสหรัฐฯ ที่อยู่ในต่างประเทศติดตามข่าวสารและติดต่อกับสถานทูตหรือสถานกงสุลที่ใกล้ที่สุด

 

 

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองระวังอัลไกดาล้างแค้น หลังปลิดชีพผู้นำ

 

คำเตือนมีขึ้นหลังการเสียชีวิตของไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลไกดา ที่หลบซ่อนตัวในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน โดยกองทัพสหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนที่ยิงขีปนาวุธติดใบมีดใส่ซาวาฮิรีที่อยู่บนระเบียงบ้านได้อย่างแม่นยำ

 

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองระวังอัลไกดาล้างแค้น หลังปลิดชีพผู้นำ

 

ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นแพทย์ชาวอียิปต์ มีส่วนช่วยวางแผนก่อเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. ในแผ่นดินสหรัฐฯ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 รายเมื่อปี 2554  และเข้ารับตำแหน่งผู้นำอัลไกดาหลังการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัลไกดาในปี 2554      

 

เขายังบงการก่อเหตุรุนแรงต่อสหรัฐฯ อีกหลายครั้ง รวมถึง เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีเรือพิฆาต ยูเอสเอส โคล ในเมืองเอเดนของเยเมนในเดือน ต.ค. 2563 ที่ทำให้ลูกเรือสหรัฐฯ เสียชีวิต 17 นาย และเหตุระเบิดโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในเคนยาและแทนซาเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 223 รายในปี 2541

 

 

logoline