svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวันเพื่อหนุนประชาธิปไตย

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันแล้วในคืนวันนี้ (2 ส.ค.) โดยเป็นการเยือนครั้งแรกของผู้นำอันดับ 3 ของสหรัฐฯ ที่เสี่ยงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ตกลงสู่จุดต่ำสุดครั้งใหม่

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และคณะผู้ติดตาม เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ถึงที่สนามบินซงซานในกรุงไทเปของไต้หวัน โดยมี โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน และแซนดรา อุดเคิร์ค ผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ ในไต้หวันให้การต้อนรับ

 

เพโลซี โพสต์ในทวิตเตอร์หลังถึงกรุงไทเปว่า “การเยือนไต้หวันของคณะสมาชิกรัฐสภาเป็นการตอกย้ำถึงคำยึดมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนประชาธิปไตยของไต้หวัน” นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า “การแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอเมริกาและประชาชนไต้หวัน 23 ล้านคนเป็นสิ่งสำคัญในเวลานี้ยิ่งกว่าที่เคยผ่านมา ในขณะที่โลกเผชิญทางเลือกระหว่างอัตตาธิปไตยและประชาธิปไตย”

 

 

เพโลซีแวะเยือนไต้หวันโดยไม่ได้ประกาศไว้ล่วงหน้า แต่ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางระหว่างการเดินสายเยือนเอเชีย หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนสิงคโปร์และมาเลเซีย และมีกำหนดเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นจุดหมายต่อไป

 

การเยือนไต้หวันของเพโลซีมีขึ้นแม้จีนทั้งเตือนและขู่ว่าพร้อมจะตอบโต้ หากเธอเยือนไต้หวันจริง

 

แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวันเพื่อหนุนประชาธิปไตย

 

แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวันเพื่อหนุนประชาธิปไตย

logoline