svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง"ย้ำรัฐอย่าหากินกับกัญชาโดยไร้กฎหมายควบคุม

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"อัดรัฐบาลควรคลอดกฎหมายกัญชาให้เสร็จ ดีกว่าปล่อยกฎกระทรวงแล้วค่อยตามควบคุม ชี้ไม่ใช่ส่งเสริมเศรษฐกิจ แต่กำลังกลายเป็นค้ายาเสพติด

2 สิงหาคม 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงภาพรวม เรื่องปัญหายาเสพติด ว่า รัฐบาลชุดนี้ได้ประกาศเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญ แต่พบว่าหลังจากประกาศมา 4 ปีแล้ว ปัญหายาเสพติด ได้มีการแพร่ระบาดมาก ทำให้เกิดผลกระทบการเกี่ยวกับยาเสพติด ค่อนข้างรุนแรง การแก้ปัญหามีเป็นภาพลบ

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ที่สำคัญอย่างยิ่งรัฐบาล ได้เสนอประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งกฎหมายนี้ได้เสร็จไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 และเป็นกฎหมายประมวลกฎหมายยาเสพติด ถ้าทุกหน่วยงานได้บูรณาการจะเกิดประโยชน์ แต่กฎหมายนี้มีลักษณะว่า ทุกหน่วยงานต้องไปออกกฎกระทรวงเป็นกฎหมายประกอบ เป็นกฎหมายอนุบัญญัติต่างๆ 

 

"วันนี้ทราบว่ากฎกระทรวงต่างๆ ยังไม่ออกผ่านมา 8-9 เดือน แล้วที่สำคัญอย่างยิ่ง ขณะที่อนุบัญญัติไม่ออกกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศ ที่ทำให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด อันนี้จะมีผลกระทบอย่างยิ่ง เนื่องจากว่ากัญชาต้องยอมรับว่า สหประชาชาติยังเป็นยาเสพติดอยู่ หลายคนไม่ปฏิเสธ เรื่องกัญชาสำหรับทางการแพทย์ แต่กัญชาเรื่องเศรษฐกิจก็ดีหรือกัญชาที่ขัดกับหลักการ อันนี้เป็นเรื่องที่เราขัด เพราะว่าโดยหลักการกันไว้ดีกว่าแก้" พ.ต.อ.ทวี ระบุ 

ทั้งนี้ การป้องกันยาเสพติดต้องสำคัญกว่าการบำบัดยาเสพติด เพราะการบำบัดยาเสพติด มีผู้ที่ติดยาเสพติดอยู่แล้ว มันเหมือนเป็นการทำลายชีวิตทั้งชีวิต เพราะว่าเรื่องยาเสพติดมีผลกระทบมาก ที่เป็นห่วงก็คือรัฐบาล เอายาเสพติดเป็นเรื่องการเมือง ถือว่าไม่ควรจะให้อภัย เพราะจะทำให้คนในประเทศ แม้แต่ 10 คน 20 คน มาติดยาเสพติด เป็นเรื่องที่น่าอันตราย

 

"จนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังปฏิเสธ เนื่องจากว่าประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ถ้าเรายังไม่พร้อมกฎหมายลูก ที่เราแก้กันมา เราก็ควรจะยังคงกัญชาเป็นยาเสพติด รอให้กฎหมายลูกเสร็จก่อน ในระหว่างนี้ เราจึงเห็นว่าแม้แต่ในกรุงเทพฯ ในกลางเมืองหลวงหลายแห่ง เปิดประกาศขายกัญชาอย่างเสียหายมาก ดังนั้นจึงถือว่าเป็นยุคเศร้าของสังคมไทย" เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า การจะวัดคุณภาพของคน ต้องวัดที่ทำให้คน มีปัญญา หรือมีความรู้ แต่ตอนนี้รัฐบาลกลับส่งเสริมกัญชา ไม่เสรีก็เสรี อันนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ถือว่าการที่ลงทุนพัฒนาประเทศ แต่เมื่อคนในประเทศจำนวนมาก จะต้องเป็นคนปลูกผัก และหน่วยราชการก็เสียงบประมาณไปจำนวนมาก กับการป้องกันยาเสพติด แต่การป้องกันยาเสพติดที่ดีที่สุด คือ ทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่นี่ทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งถูกกฎหมาย จึงเป็นเรื่องที่อันตราย

 

 

"ไม่มียุคใดสมัยใด ที่ไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้แล้ว กลับปล่อยให้ยาเสพติดไม่เป็นยาเสพติด แล้วเราไม่มีหน้าที่จะไปยืนดูในโลกๆ ต่างๆเขาก็ยังตกใจ แล้วก็เชื่อว่าอีกสักระยะหนึ่ง ถ้าไม่เร่งแก้โดยด่วน ปล่อยเวลาแม้แต่วันเดียว สองวันมันก็จะยากกับการป้องกัน ขนาดมีกฎหมายก็ยังป้องกันไม่ได้" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ คนไทยถูกจับตาหรือถูกตรวจค้น เมื่อเข้าออกระหว่างประเทศ โดบต้นกำเนิดมาจากรัฐบาล 1 รัฐบาล มีรัฐ มีนโยบาย และรัฐบาลไม่ป้องกันยาเสพติด ทั้งยังเอายาเสพติดเป็นเรื่องกับการเมือง เอาผลประโยชน์ ทางการเมือง ต้องยอมรับว่าบางพรรคผลักดันเรื่องกัญชา เพราะว่าบางทีการหากินกับ วัตถุ หรือหากินกับเงิน โดยไม่เห็นคุณค่า ของชีวิตหรือสุขภาพของมนุษย์

 

"เราก็เป็นตัวตลกของในอาเซียน เป็นตัวตลกของประเทศต่างๆ จะเห็นว่ามีรัฐมนตรีบางคน อ้างว่าบางประเทศ เขาเห็นไทยเอากัญชาไม่เป็นยาเสพติด ก็จะศึกษาว่าจะเอากัญชามาทางด้านการแพทย์ คนพูด รัฐมนตรีน่าจะละอายใจ การศึกษาวิจัยมันเป็นเรื่องปกติ อินโดนีเซียเมื่อไม่กี่วัน ก็มีการยึดประเด็นของเมืองไทย อยากจะศึกษากัญชา กับเรื่องการแพทย์ และสภาของอินโดนีเซียก็ปฏิเสธ เพราะว่าองค์ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับเรื่องกัญชา เกี่ยวกับงานวิจัยยังไม่มีคุณภาพพอ ที่จะเอามา ใช้ในทางการแพทย์ แต่ของเราไม่ออกกฎหมายป้องกันกัญชาสำหรับไปเสพ ทางด้านการสันทนาการ ก็ไม่มีการป้องกัน อันนี้อันตราย ก็ไม่เห็นด้วยว่าจะเอากัญชาเป็นเศรษฐกิจ เพราะว่าการหากินกับเศรษฐกิจ เชิงที่เอายาเสพติดไปหากิน มันไม่ต่างอะไรกับนักค้ายาเสพติด" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

 

 

logoline