svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ย้อนรอยเหตุวินาศกรรมและโศกนาฏกรรม 9/11

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 11 กันยายนปีนี้ เป็นวันครบรอบ 20 ปี ของเหตุการณ์วินาศกรรมโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ ที่สร้างความตกตะลึงและสะเทือนขวัญให้โลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งโลกรู้จักชื่อ "กลุ่มอัลไกดา" และทำให้สหรัฐฯ เข้าไปติดหล่มสงครามอยู่ในอัฟกานิสถานยาวนานที่สุด

เช้าตรู่ของวันอังคารที่ 11 กันยายน ปี 2544 ได้เกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีแผ่นดินสหรัฐฯ และต่อมาถูกอ้างถึงในชื่อ "9/11" ที่เป็นการโจมตีแบบสอดประสานของผู้ก่อการร้าย 4 กลุ่ม จำนวน 19 คน โดย 3 กลุ่มแรกมีสมาชิกกลุ่มละ 5 คน กลุ่มที่เหลือมี 4 คน และแต่ละกลุ่มมีสลัดอากาศที่ผ่านการฝึกบังคับเครื่องบิน ก่อนแยกกันจี้เครื่องบินของสายการบินพาณิชย์ 4 ลำ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือการบังคับเครื่องบินพุ่งชนอาคารที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของสหรัฐฯ และทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก 

 

ภาพ : Reuters

 

เครื่องบินลำแรกของ American Airlines เที่ยวบิน 11 ได้พุ่งชน "North Tower" ของตึกแฝด World Trade Center เมื่อเวลา 8:46 น. อีก 17 นาทีต่อมา เครื่องบินของ United Airlines เที่ยวบินที่ 175 ก็พุ่งชน "South Tower" เมื่อเวลา 09.03 น. ส่งผลให้อาคารทั้งสองหลังขนาด 110 ชั้น พังถล่มลงมาภายในเวลา 1 ชั่วโมง 42 นาที และอาคารอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบก็พังถล่มตามไปด้วย จากนั้น ในเวลา 09.37 น. เครื่องบินของ American Airlines เที่ยวบินที่ 77 ก็ไปตกทางฝั่งตะวันตกของกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน ทำให้บางส่วนของอาคารพังทะลาย แต่เครื่องบินลำที่ 4 คือ United Airlines เที่ยวบินที่ 93 ซึ่งเป็นลำสุดท้าย ได้ไปตกที่เพนซิลเวเนีย เมื่อเวลา 10.03 น. โดยเป็นลำเดียวที่ไปไม่ถึงจุดหมายคือ กรุงวอชิงตัน ดีซี ที่เป้าหมายอาจเป็น ทำเนียบขาว หรือ อาคารรัฐสภา เพราะเชื่อว่าผู้โดยสารบนเครื่องบินพยายามต่อสู้กับสลัดอากาศอย่างกล้าหาญ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เหตุวินาศกรรมและโศกนาฏกรรมในวันนั้น ทำให้ชื่อกลุ่มก่อการร้าย "อัลไกดา" ผงาดขึ้นมาเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ก็ตอบโต้ด้วยการทำ "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" ที่เปิดฉากด้วยการบุก อัฟกานิสถาน โค่นอำนาจตาลีบันที่ไม่ให้ความร่วมมือในการขับไล่ อัลไกดา ออกจากแผ่นดิน อัฟกานิสถาน และส่งตัวผู้นำคือ โอซามา บิน ลาเดน ให้สหรัฐฯ ตอนนั้นหลายประเทศต้องพลอยออกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย และขยายอำนาจให้ผู้บังคับใช้กฎหมายและหน่วยข่าวกรอง เพื่อป้องกันการโจมตีของผู้ก่อการร้าย 

หลังใช้เวลาเกือบ 10 ปี CIA ก็สืบพบว่า บิน ลาเดน กบดานอยู่ที่เมืองแอบบอตตาบัดของ ปากีสถาน และทันทีที่ได้รับคำสั่งของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา "กองพัฒนาสงครามพิเศษกองทัพเรือ" (DEVGRU) หรือชื่อเดิม "SEAL Team Six" ในสังกัดศูนย์บัญชาการยุทธการร่วมพิเศษสหรัฐฯ (USSOCOM) ก็ถูกส่งไปปลิดชีพ บิน ลาเดน ภายใต้รหัส "ยุทธการหอกของเนปจูน" (Operation Neptune Spear) เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม ปี 2554 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เหตุการณ์ 9/11 ได้ชื่อว่าเป็นวินาศกรรมที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ที่คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ไป 2,977 คน  บาดเจ็บมากกว่า 25,000 คน และการสูญเสียเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย 72 คน กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 340 คน ได้ชื่อว่าเป็นความสูญเสียบุคคลากรมากที่สุดในครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ อีกด้วย ยังไม่รวมความเสียหายด้านทรัพย์สินและโครงสร้างสาธารณูปโภค คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์ 

 

สงครามใน อัฟกานิสถาน ที่เป็นผลพวงจาก 9/11 ได้สิ้นสุดอย่างเป็นทางการ หลังการถอนทหารของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม แต่ดูเหมือนกำลังพลและงบประมาณที่สหรัฐฯ ทุ่มไปในระยะเวลา 20 ปี กลับสูญเปล่า เพราะนอกจาก ตาลีบัน จะกลับมาเรืองอำนาจแล้ว กลุ่มอัลไกดา ศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐฯ ก็คืนชีพกลับมาผงาด และเตรียมพร้อมที่จะสร้างความสะเทือนขวัญให้แก่สหรัฐฯ และพันธมิตรด้วย 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

 

ภาพ : Reuters

logoline