svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอัลไกดาปล่อยคลิปวันครบรอบ 20 ปี 9/11

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลไกดา ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในวันครบรอบ 20 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11 หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดเมื่อหลายเดือนที่แล้วว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

ไซต์  อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของนักรบญิฮัดในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า วิดีโอของผู้นำอัลไกดาถูกเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ และในคลิปยาว  61 นาที ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำอัลไกดา ได้ระบุถึงวินาศกรรม 9/11 ว่า "นักรบศักดิ์สิทธิ์ 19 คน ที่เป็นราชสีห์แห่งอิสลามได้แทงอเมริกาเข้าที่หัวใจอย่างที่พวกเขาไม่เคยประสบมาก่อน และตอนนี้พวกเขาถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานด้วยความพ่ายแพ้ หลังทำสงครามนาน 20 ปี โดยความช่วยเหลือแห่งพระเจ้า"

ผู้นำอัลไกดาปล่อยคลิปวันครบรอบ 20 ปี 9/11

 

ไซต์ อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า คลิปนี้ยังไม่อาจบอกได้ว่าบันทึกเทปเมื่อเร็วๆนี้หรือไม่ เพราะไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์ตาลีบันยึดอัฟกานิสถานและกรุงคาบูลเมื่อเดือนที่แล้ว และข้อตกลงการถอนทหารระหว่างสหรัฐฯและตาลีบันมีการลงนามตั้งแต่เดือนก.พ. 2563  อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นักรบอัลไกดาโจมตีทหารรัสเซียที่เมืองรักกาทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ปีนี้  และเขายังพูดว่า นครเยรูซาเล็มจะไม่มีวันตกเป็นของชาวยิว

 

 

 

การปรากฏตัวของอัล-ซาวาฮิรีในคลิปนี้มีขึ้นแม้ว่ามีข่าวลือสะพัดตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าเขาเสียชีวิตเนื่องจากอาการป่วย และไม่เคยมีคลิปวิดีโอหรือสิ่งอื่นใดยืนยันว่าเขายังมีชีวิตอยู่จนกระทั่งคลิปล่าสุดนี้

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอัลไกดาเผชิญการแข่งขันจากกลุ่มนักรบญิฮัดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มไอเอส ที่สามารถแผ่อิทธิพลและยึดครองดินแดนบริเวณกว้างทั้งในอิรักและซีเรียในปี 2557 จนประกาศตั้งรัฐอิสลาม และขยายเครือข่ายไปในหลายประเทศทั่วภูมิภาค

 

อัล-ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นชาวอียิปต์ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำอัลไกดาคนใหม่ หลังจากโอซามา บิน ลาเดน ถูกสหรัฐฯปลิดชีพในเมืองอับบอตตาบัดของปากีสถานเมื่อปี 2554

 

logoline