svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แผนรื้อกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ปรับ"สูตรหาร500"ดันบัตรใบเดียว เกมล้มต้มคนดู

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะประเด็นลึกกลเกมแก้กม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.โดยเฉพาะประเด็นการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการใช้"สูตรหาร 100" กลับกลายเป็น"สูตรหาร 500" แถมสอดแทรกดันบัตรใบเดียว สุดท้ายมวยล้มต้มคนดูหรือไม่

 

"รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี"   โดย  วราวิทย์ ฉิมมณี  ผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญ รศ.โคทม อารียา อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนาย นิกร  จำนง  เลขานุการ คณะกรรมาธิการ  พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงประเด็น การแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่มีการปรับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจากการหาร 100 กลับมาเป็น หาร  500 ซึ่งล่าสุดมีการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาวาระสามในวันที่ 3 ส.ค.นี้ จะเกิดเหตุการณ์ปาฏิหาริย์อะไรขึ้นอีกหรือไม่ 

 

แผนรื้อกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ปรับ"สูตรหาร500"ดันบัตรใบเดียว เกมล้มต้มคนดู

 

สูตรเลือกตั้งจบที่หาร 100 


"นายนิกร จำนง" กล่าวถึงขั้นตอน พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันพุธนี้ เชื่อว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะนำเข้าพิจารณาและทันกรอบเวลา 180 วัน   หลังจากนั้นจะส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งจะต้องพิจารณาตอบกลับภายใน 10 วันว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งหากทาง กกต.ไม่ทักท้วง ต่อสูตรการเลือกตั้ง ขั้นตอนต่อไปจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

"แต่หากข้อเสนอและความเห็นว่าสูตรเลือกตั้งยังคงต้องเป็นการหาร 100  เมื่อถึงตอนนั้น เชื่อว่า ฝ่ายค้าน หรือ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จะมีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้โดยส่วนตัว ผมก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้สูตรหาร 500 และควรจะเป็น สูตรเลือกตั้งหาร 100 มากกว่า เพราะเป็นเจตนารมณ์ของการร่างกฏหมายลูกตั้งแต่แรก" นายนิกร กล่าว 

 

แผนรื้อกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ปรับ"สูตรหาร500"ดันบัตรใบเดียว เกมล้มต้มคนดู

 

"นายนิกร"  ในฐานะสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา มั่นใจว่าการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว ไม่เห็นด้วย เพราะในอดีตนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และอดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นผู้บุกเบิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการใช้บัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบคือ เลือกตั้งเขต และเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาระบบการเมืองมาแล้ว เพราะฉะนั้นการย้อนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียวเป็น ต้องผ่านกระบวนการเห็นชอบจากพรรคการเมืองก่อนเพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้  เพราะสูตรการหาร 500 ก็ต้องยึดสัดส่วนคะแนนเสียง 2 แสนคะแนน ไม่ใช่ 75,000 คะแนน เพราะฉะนั้น สูตรเลือกตั้งหารด้วย 100 ถือเป็นเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกของกฎหมาย 

 

"ชาติไทยพัฒนาไม่เห็นด้วยกับบัตร 2 ใบ เพราะคุณบรรหาร เป็นผู้ริเริ่มแก้ไข ปัจจุบันเราเป็นพรรคขนาดกลางที่มีความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เราเห็นว่าจะเกิดการพัฒนาการเมือง ซึ่งการแก้ไขให้กลับไปใช้บัตรใบเดียวก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านพรรคการเมืองก่อน ซึ่่งการแก้ไขแทบเป็นไปไม่ได้" 


 

แผนรื้อกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ปรับ"สูตรหาร500"ดันบัตรใบเดียว เกมล้มต้มคนดู

 

ผู้มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ บงการสูตรเลือกตั้ง

 

"รศ.โคทม  อารียา" อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า มีคนที่มีอำนาจมาก กำลังนั่งคำนวณเรื่องของสูตรการเลือกตั้ง ในแบบหาร 500 และ แบบหาร 100 จนกระทั่งมีการคิดคำนวณกลับไปกลับมา ทั้งที่ระบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่ระบบการแก้ไขมาแล้ว ร่วมถึงบัตรเลือกตั้งที่ก้าวเข้าสู่ระบบสัดส่วน และระบบคู่ขนาน แต่ผู้มีอำนาจเล่นการเมืองแบบไม่ใช้หลักการแต่ใช้หลักเรา 
 

"รศ.โคทม" กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ฝากผู้มีอำนาจ อย่ากลับไปใช้บัตรใบเดียวในการเลือกตั้ง อย่าเอา 2 ระบบคู่ขนานมาทำให้ ประชาชนสับสน ขอให้กลับไปดูเจตนารมณ์ของกฏหมาย เพราะประเทศไทย ผ่านเรื่องของระบบการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวมาแล้ว หากจะกลับไปใช้ ไม่ถูกหลักการ และเหมือนการสับขาหลอก 

 

"เจตนารมณ์ต้องการเอาแบบคู่ขนาน ตั้งแต่ปี  2540 จนถึงปี 2554 ต้องเดินตามนี้ บัตรใบเดียวไม่ถูกหลักการ อย่าสับขาหลอก เหมือนการเล่นฟุตบอล จะเอากีฬาชนิดอื่นมาเปลี่ยนกติกาไม่ได้ ควรให้ประโยชน์กับประชาชน"

logoline