svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้องอุ้มงานเข้า จ่อคุก 10 ปีปรับ 1 แสนหยวน คลิปกินซุปฉลามขาวหม่าล่า (มีคลิป)

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉลามชอบงับคุณ แต่ถ้าคุณงับฉลามจะเจอแบบนี้ น้องอุ้มงานเข้า จ่อโดนคุก 10 ปี ปรับ 1 แสนหยวน คลิปกินซุปฉลามขาวหม่าล่า

สร้างความเป็นห่วงให้กับแฟนๆ ทั่วโลก สำหรับ อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวจีนคนดัง น้องอุ้ม หรือ ถีจื่อ ยูทูบเบอร์สายกินสุดน่ารักแห่งช่อง JingJing TV Food ที่เจออาการช่องปลิวและส่อว่าจะเจอคดี หลังมีการนำเสนอคลิป  พาไปเปิบ "ฉลาม" พันธุ์หนึ่งที่มีน้ำหนักกว่า 50 กก. ที่เธอซื้อมาจากตลาดขายอาหารทะเลแห่งนึงในมณฑลเสฉวน และอ้างว่า ฉลามดังกล่าวเป็น "ฉลามเลี้ยงที่สามารถรับประทานได้" ก่อนที่ต่อมาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และสุดท้ายจะกลายเป็นว่า ฉลามในคลิปคือ "ฉลามขาว" ซึ่งถือเป็นสัตว์คุ้มครองประเภทที่ 2 ตามกฎหมายประเทศจีน (อ่านข่าว) 

 

 

น้องอุ้ม หรือ ถีจื่อ ยูทูบเบอร์สายกินสุดน่ารักแห่งช่อง JingJing TV Food

 

 

ล่าสุดวันนี้ (1 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน ได้อัปเดตความคืบหน้าของ น้องอุ้ม หรือ ถีจื่อ ว่า ยูทูบเบอร์สาวรายนี้อาจจะต้องถูกดำเนินคดีจากการกินซุปฉลามขาวหม่าล่า โดยระบุว่า 
 

หลังการสืบสวนมานานครึ่งเดือนครับ...กรมตำรวจจีนที่เมืองหนานชง มณฑลเสฉวน 四川南充 ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุและแหล่งถ่ายทำคลิปในช่อง Douyin ของ ถี่จื่อ 提子 หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "น้องอุ้ม" ก็ได้เปิดเผยผลการสืบสวนกับสื่อแล้วครับ ว่า ฉลามที่ปรากฎในคลิปที่เป็นดราม่า (ลิงค์ต้นเรื่องในคอมเมนต์) นั้นเป็น "ฉลามขาว" จริง!!! ซึ่งถือเป็นสัตว์คุ้มครองประเภทที่ 2 ของจีน 国家二级保护动物 โดยตอนนี้ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวผู้บริหารบริษัทที่เป็นเจ้าของช่อง Douyin 提子 รวมถึงผู้เกี่ยวข้องซึ่งในจำนวนนี้มี น้องอุ้ม อยู่ด้วย เพื่อมารับทราบข้อหา และส่งเรื่องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป...

 

น้องอุ้ม หรือ ถีจื่อ ยูทูบเบอร์สายกินสุดน่ารักแห่งช่อง JingJing TV Food
 

จากที่ลองสืบค้นพวกโทษคดีนี้ดู เบื้องต้นตามกฎหมายจีน ผู้ที่ซื้อขาย บริโภค และครอบครองสัตว์คุ้มครอง/สัตว์ป่าสงวนมีโทษตามกฎหมาย คือ ขั้นเบา/เบื้องต้น จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 หยวน หรือหากศาลพิจารณาว่าเป็นความผิดขั้นร้ายแรง จำคุก 5-10 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนหยวน 

 

ซึ่งก่อนหน้านั้นถ้าจำกันได้ในข่าว ทางบริษัทต้นสังกัดน้องอุ้มเคยยืนยันกับสื่ออย่างเสียงแข็งว่า ปลาฉลามในคลิปไม่ใช่ฉลามขาว แต่เป็นฉลามพันธุ์อื่นที่ไม่ใช่สัตว์คุ้มครองและทางบริษัทซื้อขายจากแหล่งที่ได้มาอย่างถูกกฎหมาย รวมถึงฉลามดังกล่าวเป็น "ฉลามเลี้ยง" ตรงนี้ทางบริษัทก็คงต้องไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์กันในชั้นศาลต่อไป...แต่ที่แน่ ๆ ยังไงมีความผิดแน่นอนเพราะนำมากินแล้วถ่ายเป็นคลิปอย่างโจ่งแจ้งซะขนาดนั้น 

 

ทั้งนี้ทางกรมตำรวจจีนยังเร่งประสานงานไปที่หน่วยงานพาณิชย์รวมถึงหน่วยงานด้านคุ้มครองสัตว์ป่าเพื่อสืบสาวไปยังแหล่งที่มาของฉลามตัวในคลิปเพื่อขยายผลและทลายเครือข่ายค้าสัตว์เถื่อนเจ้าที่จัดหาฉลามขาวมาให้บริษัทของน้องอุ้มต่อไป ส่วนตัวคนจัดหา....ไม่รู้ว่าตอนนี้หนีไปรึยังนะ ทางตำรวจคงต้องเร่งทลายเครือข่ายนี้ต่อไป ซึ่งคาดว่าเครือข่ายจริงๆในจีนน่าจะใหญ่มากและมีความร่วมมือในอีกหลายๆประเทศด้วย(เผือๆมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงมาเกี่ยวข้อง...อีกแล้ว)

 

ด้านสื่อจีนเจ้าใหญ่ ๆ หลายเจ้าก็ออกมาวิจารณ์การทำคอนเทนต์แปลก ๆ ของเหล่าดาวติ๊กตอก, Influencer จีนสมัยนี้เช่นกันว่า เพื่อยอดวิวยอดไลค์แล้ว จำเป็นต้องเอาตัวไปเสี่ยงคุกขนาดนั้นเลยหรือ รวมถึงไม่ยำเกรงกฎหมายใดๆ คิดน้อย ไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีหรือชั่งใจก่อนทำคอนเทนต์ ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งมะเร็งร้ายที่กัดกินสังคมและผลิตซ้ำ "ความพิกลพิการทางความคิด" ให้แก่คนรุ่นหลัง...และเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับสื่อเข้ามาจัดระเบียบการทำคอนเทนต์ของคนเหล่านี้โดยเร็ว

 

"ถ้าไดโนเสาร์ยังไม่สูญพันธุ์ เราคงได้เห็นมาเป็นเมนูในช่องน้องเค้าตั้งนานแล้ว" คอมเมนต์ชาวเน็ตจีนท่านหนึ่ง😅

 

น้องอุ้ม หรือ ถีจื่อ ยูทูบเบอร์สายกินสุดน่ารักแห่งช่อง JingJing TV Food

 

ชมคลิปคลิปที่รูป

น้องอุ้มงานเข้า จ่อคุก 10 ปีปรับ 1 แสนหยวน คลิปกินซุปฉลามขาวหม่าล่า (มีคลิป)

 


ขอบคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก ทัวร์จีน

logoline