svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิเดล รามอส อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ถึงแก่อสัญกรรม

31 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีคนที่ 12 ของฟิลิปปินส์ และผู้มีส่วนสนับสนุนการโค่นล้มเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถึงแก่อสัญกรรมในบ่ายวันนี้ (31 ก.ค.) ขณะมีอายุ 94 ปี

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวรามอส โดยระบุว่า เป็นความเศร้าใจอย่างยิ่งที่ทราบว่า อดีตประธานาธิบดีฟิเดล วี รามอส ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมกับยกย่องว่า เขาเป็นผู้นำที่สร้างสีสันและได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์จากการมีบทบาทสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่แก่ประเทศทั้งในฐานะผู้บัญชาการทหารและผู้นำฝ่ายบริหาร

 

รามอสดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2535-2541 และเป็นผู้ขับเคลื่อนสำคัญที่เรียกคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่อประเทศฟิลิปินส์ และในช่วงการบริหารของเขาฟิลิปปินส์มีเศรษฐกิจเติบโตก้าวหน้าจนได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในเสือเศรษฐกิจของเอเชีย

 

 

แต่ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี เขาเป็นนายทหารที่เคยดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารบกในสมัยของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และได้รับยกย่องในฐานะวีรบุรุษจากการสนับสนุนการปฏิวัติพลังประชาชนในปี 2529 ที่สามารถโค่นล้มมาร์กอสลงจากตำแหน่งได้สำเร็จ โดยเขาหันหลังให้กับรัฐบาลของมาร์กอส และสนับสนุนรัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน

 

 

 

 

หลังจากนั้นเขาก็ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นเสนาธิการทหารบก และต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก่อนจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2535 และได้ดำรงตำแหน่งแทนอาคิโน และแม้เขาได้คะแนนเสียงไม่ถึง 23% ในการเลือกตั้ง แต่ในไม่ช้าเขาได้คะแนนนิยมสูงถึง 66% และในช่วงการบริหารประเทศของเขาได้รับการจดจำว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสงบสุข เสถียรภาพ และเศรษฐกิจเติบโตรุ่งเรือง

 

 

logoline