svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่องช่อดอกกัญชาฝีมือคนไทยกิโลกรัมละ1ล้านบาท

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิสาหกิจชุมชนอโรคยาเดอะสารภี ประสบความสำเร็จทดลองนำกัญชาสายพันธุ์ที่เคยปลูกกลางแจ้งในสหรัฐอเมริกา มาทดลองปลูกในโรงเรือนจนได้ช่อดอกล็อตแรกให้ผลผลิต 10 กิโลกรัม ถูกจองเกลี้ยงในราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าวีไอพีนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ส.ค.65

      

        ส่องช่อดอกกัญชาฝีมือคนไทยกิโลกรัมละ1ล้านบาท

         นายทอมมี่ วรานนท์ ผู้อำนวยการ วิสาหกิจชุมชนอโรคยาเดอะสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามว่า แม่มดกัญชาสากล  ได้ทำการวิจัย และการพัฒนากัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์มาเป็นเวลาหลายสิบปี ขณะนี้ได้ประสบผลสำเร็จในการปลูกต้นกัญชาสายพันธ์นำเข้าจากรัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีการปลูกกลางแจ้ง และจำหน่ายในราคากิโลกรัมหลักล้านบาท และให้ปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้ง มาต่อยอดด้วยการปลูกในโรงเรือน จนสามารถให้ผลผลิตได้ตามเป้าหมาย ทั้งช่อดอก และกลิ่นที่หอมไม่แตกต่างจากพื้นที่ปลูกเดิมในต่างประเทศ 

 

ส่องช่อดอกกัญชาฝีมือคนไทยกิโลกรัมละ1ล้านบาท

 

         ทั้งนี้ จึงได้มีการตั้งชื่อ กัญชาสายพันธ์นี้ว่า“แกมเบอรี่” ถือว่าเป็นต้นแรกของประเทศไทยที่ได้พัฒนาให้มาเป็นสายพันธ์ของตนเอง โดยก่อนหน้านี้ต้องคัดเลือกเมล็ดพันธุ์นับพันเมล็ด และใช้เวลาหลายปีในการเพาะพันธุ์กัญชาสายพันธุ์นี้ให้สามารถออกช่อดอกได้อย่างมีคุณภาพ  และมีค่าTHC สูงเฉลี่ย 21-23% 

         ส่องช่อดอกกัญชาฝีมือคนไทยกิโลกรัมละ1ล้านบาท

           ขณะที่จะสังเกตได้ว่าจะมีช่อดอกที่หนาแน่น โดยล็อตแรกได้ผลผลิตประมาณ 10 กิโลกรัม โดยขณะนี้ช่อดอกกัญชาได้ถูกจองหมดแล้วจากกลุ่มวีไอพีที่นำไปใช้ประโยชน์ทางสุขภาพ และทางการแพทย์ ในราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท 

    ส่องช่อดอกกัญชาฝีมือคนไทยกิโลกรัมละ1ล้านบาท

         นายทอมมี่ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการทดลองนำกัญชา สายพันธุ์แกมเบอรี่ไปทดลองปลูกกลางแจ้ง เพื่อยกระดับคุณภาพในมาตรฐานเดียวกับต่างประเทศ และก่อนหน้านี้ ยังได้พัฒนากัญชาสายพันธุ์ต่างๆ อีก 10 สายพันธุ์ รวมไปถึงการนำกัญชา สายพันธุ์หางกระรอกของประเทศไทย มาผสมกับสายพันธ์บลูเบอรี่มัฟฟินจากต่างประเทศได้สำเร็จเช่นกัน จึงเป็นที่มาของกัญชา สายพันธุ์ราชาเบอรี่ ที่เป็นฝีมือของคนไทยเช่นเดียวกัน โดยเชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีสายพันธุ์กัญชาที่หลากหลาย และปลูกในประเทศโดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ 

 

 

ภาพ/ข่าว สกาวรัตน์ ศิริมา  สำนักข่าวเนชั่น  ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline