svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายต่อต้านเมียนมายกระดับต่อสู้ล้มรัฐบาลทหาร

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ประกาศจะยกระดับการต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อขุดรากถอนโคนรัฐบาลทหาร และนำตัวผู้เกี่ยวข้องกับการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว 4 คนมารับโทษทัณฑ์

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)  ที่เป็นรัฐบาลพลเรือนเมียนมา พร้อมด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD ) ออกแถลงการณ์ร่วมของ 7 กลุ่มเมื่อวันอังคารว่าจะต่อสู้กับรัฐบาลทหารในทุกสมรภูมิโดยทุกวิถีทางอย่างไม่ลดละด้วยเอกภาพ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าการปฏิวัติของประชาชนเพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหาได้เริ่มเข้าสู่ระยะสุดท้าย

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ร่วมยังระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลทหารลงโทษประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คนเปรียบเหมือนการก่อฆาตกรรมของผู้ก่อการร้าย ที่เป็นการละเมิดกฎหมายในประเทศ เป็นอาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง กองกำลังปฏิวัติ และทุกคนทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมมือกันโค่นล้มระบอบฟาสซิสต์ และขอให้ต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมต่อรัฐบาลผู้ก่อการร้าย

 

ก่อนหน้านั้นรัฐบาล NUG ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันจันทร์ประกาศว่าจะใช้วิธีทางกฎหมายและการเมืองทุกอย่างที่มี ทั้งในระดับประเทศ ระหว่างประเทศ และกำลังทหารเพื่อให้มีการลงโทษตามกฎหมายกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตอย่างไม่ถูกกฎหมาย

 

 

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมารายงานวันนี้โดยเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเมียนมาตอบโต้เสียงประณามจากประชาคมโลกเกี่ยวกับการประหารนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คน ที่รัฐบาลประกาศเมื่อวันจันทร์ โดยไม่ระบุว่าการประหารมีขึ้นเมื่อใด

 

แถลงการณ์ระบุว่า ยืนยันว่า ผู้กระทำผิดทั้ง 4 คนได้รับโทษประหารตามกฎหมาย เนื่องจากบงการ เตรียมการ และกระทำการที่เป็นการก่อการร้ายรุนแรง และการฆาตกรรม ดังนั้นเสียงวิจารณ์ต่อการกระทำตามกฎหมายของเมียนมาจึงเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน และสนับสนุนการก่อการร้ายโดยอ้อม กระทรวงต่างประเทศขอประท้วงและคัดค้านด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดต่อแถลงการณ์ที่มองเพียงด้านเดียวของบางประเทศ และบางองค์กร

 

 

ขณะที่จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ระบุว่า นับจากกองทัพก่อรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารสังหารประชาชนอย่างน้อย 2,123 รายแล้ว ซึ่งรวมถึงเด็ก นักศึกษา นักเคลื่อนไหว นักการเมือง แพทย์ และผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ และมีผู้ถูกจับกุมอีกกว่า 148,000 คน รวมทั้งมีอีก 113 คนถูกศาลตัดสินประหารชีวิต ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าจะมีการลงโทษประหารชีวิตอีกในอนาคต

 

 

logoline