svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคเพื่อชาติ"แถลงเหตุ กก.บห. ลาออก หวังเขี่ย"ศรัณย์วุฒิ"พ้นหัวหน้าพรรค

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเพื่อชาติ" ออกแถลงการณ์ เปิดหลายปมร้าวแจกแจงพฤติการณ์ "ศรัณย์วุฒิ" ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคจำใจต้องลาออกเพื่อปรับโครงสร้างพรรค เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ (มีคลิป)

 

27 ก.ค.65  หลังจาก"นายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ"  หัวหน้า"พรรคเพื่อชาติ" (พช.)  กำลังตกเป็นที่จับตามองเกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง  จากกรณีที่มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค รวมถึงการออกรายการสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ประกาศเตรียมทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมมีการพาดพิงไปถึงแกนนำคนสำคัญ บงการ"พรรคเพื่อชาติ" 

 

ล่าสุด กรรมการบริหาร"พรรคเพื่อชาติ" ได้นัดสื่อมวลชนแถลงข่าว  ที่ห้องทานตะวัน โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9  โดย "พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์" ตัวแทนพรรคเพื่อชาติ อ่านแถลงการณ์ว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อชาติเป็นพรรคที่มีบทบาทค่อนข้างน้อยในสภา เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองใหม่และยังมีประสบการณ์น้อย เมื่อนาย"ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ" ถูกขับไล่ออกจาก"พรรคเพื่อไทย" คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติได้ มองว่าการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเป็นหนึ่งในอุดมการณ์ของเรา

 

ประกอบกับ"พรรคเพื่อชาติ"เคยได้ยินได้ฟังบทบาทของนายศรัณย์วุฒิที่บอกเสมอว่า ตนนั้นกล้าหาญ ไม่กลัวใคร และเป็นนักสู้ สมาชิกและคณะกรรมการจึงได้ให้โอกาสนายศรัณย์วุฒิและทาบทามให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชั่วคราว จนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ "นายศรัณย์วุฒิ"กลับมีพฤติกรรมอันเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพรรค อาทิ การไม่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมลงนามในเอกสารต่างๆ อันเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของหัวหน้าพรรค จนทำให้พรรคไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้และเกิดเป็นความเสียหาย

"พรรคเพื่อชาติ"แถลงเหตุ กก.บห. ลาออก หวังเขี่ย"ศรัณย์วุฒิ"พ้นหัวหน้าพรรค

 

"พรรคเพื่อชาติ"แถลงเหตุ กก.บห. ลาออก หวังเขี่ย"ศรัณย์วุฒิ"พ้นหัวหน้าพรรค

 

ช่น การส่งรายงานที่มีความจำเป็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จนเป็นเหตุให้เกิดโทษและค่าปรับ และแม้พรรคเพื่อชาติพยายามที่จะให้"นายศรัณย์วุฒิ"มอบอำนาจเพื่อให้พรรคสามารถดำเนินการเสียค่าปรับดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ "นายศรัณย์วุฒิ" ยังมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการเป็นผู้นำ อาทิ การด้อยค่าผู้ร่วมงาน การปฏิเสธที่จะร่วมกิจกรรมของพรรคโดยเฉพาะงานสำคัญที่พรรคเพื่อชาติจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่สมาชิกและประชาชน เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2565 การขาดภาวะผู้นำในการบริหารจัดการองค์กร ตลอดจนการมีแนวทางในการทำงานที่องค์กรต้องตอบสนองความต้องการของหัวหน้าพรรคแต่เพียงผู้เดียวมิใช่ส่วนรวม จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเช่นนี้ ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย และเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชาธิปไตยและการทำงานของพรรคเพื่อชาติในฐานะพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

นายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ  หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

 

"ไม่นานมานี้ นายศรัณย์วุฒิ ยังได้กล่าวออกสื่อ และพาดพิงพรรคเพื่อชาติในทางเสียหาย อาทิ การกล่าวหาว่ามีผู้ครอบงำพรรค หรือการกล่าวหาว่าพรรคเพื่อชาติเป็นวัดร้างที่เต็มไปด้วยสัมภเวสี แสดงให้เห็นว่า นายศรัณย์วุฒิมิได้มีความศรัทธาต่อพรรคเพื่อชาติและประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคตามที่ควรจะเป็นในข้อบังคับพรรคเพื่อชาติ"

 

"พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์" ตัวแทนพรรคเพื่อชาติ แถลงต่อไปว่า  อีกทั้ง"นายศรัณย์วุฒิ" ยังมีพฤติกรรมที่จงใจสร้างความเสียหายให้แก่พรรคเพื่อชาติอย่างร้ายแรง เป็นพฤติกรรมที่มิใช่วิสัยของผู้นำองค์กรควรจะเป็น หากพรรคเพื่อชาติจะเป็นวัด ก็เป็นวัดที่เป็นที่พึ่งพิงให้แก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้หนีร้อนมาพึ่งเย็น หาใช่วัดร้างที่มีแต่สัมภเวสีไม่ การกล่าวเช่นนี้มิได้ต่างจากการดูถูกประชาชนผู้เป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ผู้ซึ่งอยู่ในบ้านหลังนี้เช่นกัน

 

"พรรคเพื่อชาติ"ในฐานะสถาบันทางการเมืองที่มิได้ยึดโยงกับผู้หนึ่งผู้ใดเป็นสำคัญ หากแต่ยึดโยงกับสมาชิกและประชาชนผู้สนับสนุนเป็นที่ตั้ง มิอาจปล่อยให้บุคคลผู้ใดผู้หนึ่งทำให้กิจกรรมของพรรคเพื่อชาติสะดุดหรือหยุดลง อันจะเป็นการทำลายความเป็นสถาบันของพรรคเพื่อชาติ ตลอดจนทำลายความเชื่อมั่นและความหวังของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุน พรรคเพื่อชาติ

 

ในการนี้ คณะกรรมการบริหารบางส่วนได้ประชุมร่วมกันและมีข้อสรุปร่วมกันคือ ไม่เห็นด้วย และมิอาจรับได้ กับพฤติกรรมที่ผิดปกติ ขาดความรับผิดชอบ ตลอดจนขาดความเป็นประชาธิปไตยของนายศรัณย์วุฒิตามที่กล่าวมาข้างต้น คณะกรรมการบริหารพรรคบางส่วนจึงได้ลาออกจากการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารเพื่อรักษาไว้ ซึ่งหลักการประชาธิปไตยสากล ตลอดจนความเป็นสถาบันและอุดมการณ์ประชาธิปไตยของ"พรรคเพื่อชาติ"

 

กรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ แถลงลาออก

 

อนึ่ง หากมีผู้ใดแอบอ้าง หรือพยายามใช้ชื่อ"พรรคเพื่อชาติ"ในการสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ไม่ว่าในกรณีใดๆ หรือต่อผู้ใด อาทิ หน่วยงานราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน หรือนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าด้วยวิธีการทางตรง หรือทางอ้อม เช่น การร้องขอ การเรียกร้อง ข่มขู่ หรือการอภิปรายในสภา หรือด้วยวิธีการอื่นใด

 

"พรรคเพื่อชาติ"ขอกราบเรียนว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับพรรคเพื่อชาติทั้งสิ้น และหากผู้ใดได้รับผลกระทบจากการกระทำของผู้หนึ่งผู้ใดในลักษณะดังกล่าว ท่านสามารถติดต่อมายัง"พรรคเพื่อชาติ"ได้ที่ พล.ต.ต.ชยุต หมายเลขโทรศัพท์ 086-001-000 1 "พรรคเพื่อชาติ"จะช่วยท่านแสวงหาความเป็นธรรมอย่างถึงที่สุด

 

logoline