svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ยก3ข้อเตือนสติแก้ระบบเลือกตั้งอย่าคำนึงแค่ได้หรือเสียเปรียบ

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล ปัทมะ" ย้ำ 3 ข้อคิดให้รอบคอบก่อนแก้ระบบเลือกตั้ง เตือนอย่านึกเพียงพรรคไหนได้หรือเสียเปรียบ แต่ต้องให้ปชช.-ประเทศไทย รับประโยชน์สูงสุด

27 กรกฎาคม 2565 นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า การจะใช้สูตรหาร 500 หรือแก้กลับไปหาร 100 เพื่อคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ก็ขอให้คิดถึงว่าระบบการเลือกตั้งแบบไหน ประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่แค่คิดว่าระบบไหนพรรคตนได้ประโยชน์ หรือป้องกันไม่ให้พรรคอื่นได้เปรียบ ดังนั้น ควรคิดให้รอบคอบว่าการเลือกตั้งแบบไหนสะท้อนความต้องการประชาชนได้ดีที่สุด ง่าย และนำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็งเพื่อเอกภาพในการแก้ปัญหาประเทศ ลดการต่อรองทางการเมืองให้น้อยลง

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญให้หาร 100 นั้นมาถูกทางแล้ว แต่พอขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.ป. การเลือกตั้งฯ กลับแก้ให้ไปหาร 500 เสมือนไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการย้อนเวลาหาอดีต กลับไปใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมอีกครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าน่าจะขัดมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ และการเมืองก็จะมีปัญหาเสถียรภาพเช่นเดิม รัฐบาลก็จะมาจากหลายพรรค ผลักดันนโยบายยาก ประเทศไทยเสียโอกาส ความสามารถในการแข่งขันสู้คนอื่นไม่ได้

นายนพดล กล่าวด้วยว่า ดังนั้น ในระหว่างที่คณะ กมธ. กำลังพิจารณากฎหมายดังกล่าว เพื่อนำกลับมาให้รัฐสภาพิจารณาในต้นเดือนส.ค.นั้น ส่วนตัวหวังว่าผู้ที่มีหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องจะทบทวนและพิจารณาระบบการเลือกตั้งให้รอบคอบอีกครั้ง ว่า

 

1) อย่าแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ขัดรัฐธรรมนูญ

 

2) สร้างระบบเลือกตั้งที่ง่ายและสะท้อนความต้องการประชาชน

 

3) มีระบบการเลือกตั้งที่นำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็ง พร้อมแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

logoline