svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"แย้มอาจมีแก้รัฐธรรมนูญหากศาลวินิจฉัยขัดรธน.สูตรคำนวณ

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"เผยกมธ.เตรียมเสนอปรับร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตราที่เกี่ยวข้องกับสูตรหาร 500 รับอาจมีแก้รัฐธรรมนูญหากศาลวินิจฉัยว่าขัด ปัดเป็นเกมให้กลับไปบัตรเลือกตั้งใบเดียว

26 กรกฎาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า ในกลุ่มพรรคเล็กได้ต่อสู้ในมาตรา 23 จนชนะและได้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 แล้ว และวันนี้น่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อให้พักการประชุม แล้วพิจารณาในกมธ.ว่าจะต้องปรับแก้ในมาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้อง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในมาตราที่เหลืออยู่ อาจจะมีบางมาตราที่จะกระทบ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่สามารถกลับไปแก้มาตรา 23 ที่ลงมติสูตรหาร 500 ได้ ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลก็มีมติว่า โหวตวาระสาม ตามเดิม ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีการโหวตคว่ำตามที่เป็นข่าว 

ส่วนที่จะย้อนกลับไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเป็นปัญหา เช่น หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ก็อาจจะย้อนกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ โดยอาจจะให้สภา แก้ มาตรา 91 หรือ ยกเลิกมาตรา 93-94 แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เกมที่จะกลับไปใช้ระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว

 

ด้านนายสุรทิน กล่าวว่า คนที่พลิกแพลงอยากให้กลับมาเป็นสูตรหาร 100 นั้น เป็นไปได้ยากมาก อยากให้ยอมรับมติที่เห็นชอบสูตรหาร 500 ซึ่งผ่านวาระสองไปแล้ว 


 

logoline