svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ"ชี้ฟื้นบัตรลต.ใบเดียวยากเหตุกระทบหลายพรรคการเมือง

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"ชี้จะใช้สูตรไหนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ สุดท้ายขึ้นอยู่กับสมาชิก พปชร.-พรรคร่วมรัฐบาล ย้ำพลังประชารัฐคำนึงถึงกติกาเป็นธรรมและสากล มองสุดท้ายหวนคืนบัตรเลือกตั้งใบเดียวยาก เพราะกระทบหลายค่าย

27 กรกฎาคม 2565 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ความเป็นไปได้ในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 ขึ้นอยู่กับรัฐสภาว่าจะเห็นอย่างไร 

 

"สุริยะ"ชี้ฟื้นบัตรลต.ใบเดียวยากเหตุกระทบหลายพรรคการเมือง

 

ส่วนที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้กลับมาใช้หาร 100 เพราะหาร 500 จะมีปัญหามากนั้น ซึ่งที่เสนอแบบนั้น แต่ในที่สุดก็ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรค รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล 

 

ส่วนความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคพลังประชารัฐในการใช้สูตรหาร 100 กับสูตรหาร 500 นั้น ซึ่งพรรคไม่ได้อยากที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ขอให้เป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง และมีกติกาเป็นสากล

 

สำหรับกระแสข่าวว่าจะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรใบเดียวนั้น ครั้งแรกก็ได้ยินทำนองนี้ แต่เท่าที่ฟังล่าสุด คงจะไม่สามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ เพราะทราบว่า ส.ส. ของหลายพรรคการเมืองไม่ต้องการที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียว ส่วนจะเป็นด้วยเหตุผลใดนั้น ตนไม่มั่นใจ

logoline