svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต"รับไม่ได้หากคิดแก้รธน.ฟื้นบัตรเลือกตั้งใบเดียว

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ"รับไม่ได้พร้อมค้านคนแรกกับแนวคิดกลับไปแก้รธน.คืนชีพบัตรใบเดียว ชี้ประเทศเสียเวลามากพอแล้ว ยันสูตรหาร 100 ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

27 กรกฎาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ (27 ก.ค.) เพื่อหาทางออกรวมถึงการแก้ประเด็นที่สอดคล้องกับมติของรัฐสภา จากสูตรหาร 100 เป็นหาร 500 โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอ ว่าการแก้ตาม จะต้องสอดคล้องกับที่ถูกเปลี่ยนมติจากหาร 100 เป็น 500 เพราะมีความยากพอสมควร

 

ทั้งนี้ จากเดิมมีการคิดคำนวณตรงไปตรงมา แต่การหาร 500 จะมีการผสมทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งเป็นความยากที่จะต้องแก้ไขตาม อีกทั้ง ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมแต่ละครั้ง ก็จะต้องคำนวณใหม่ทุกครั้ง ขณะที่คำว่า "พึงมี" ก็กลับมาแล้ว ในการหาร 500 นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกลับมติเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ก็ต้องเคารพมติที่แก้มาแล้ว ก็ต้องแก้ตามเพื่อไม่เกิดปัญหา

 

"แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ถูกไปใช้จริง ก็ต้องกลับมาแก้ใหม่ เมื่อ กกต.ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาที่สภา แล้วแก้มาตรา 23-25 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก และผมไม่ได้เห็นด้วย เพราะผมเป็นเสียงข้างน้อย" นายสาธิต กล่าว 

ส่วนจะมีโอกาสกลับไปใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ซึ่งตนอยู่นอกความถี่นั้น แต่เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ตามความเห็นกมธ.เสียงทางเดิม เพราะถูกต้องตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว ใครจะอยากได้อะไร ตนไม่รู้ แต่หน้าที่ของกมธ. ควรทำให้เป็นหาร100 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะถึงขั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว หากเป็นเช่นนั้น ตนรับไม่ได้ และจะขัดค้านคนแรก เพราะแก้รัฐธรรมนูญมาใช้บัตรสองใบแล้ววันนี้ ควรจะตัดสินว่า จะใช้สูตรหาร 500 หรือ 100 แต่หากแก้แล้วกลับไปที่เดิม ตนว่าเสียเวลาประเทศ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

logoline