svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครูธัญ เห็นด้วย พม. นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีบางพื้นที่ สะท้อนผ่านงบปี 66

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูธัญ เห็นด้วย พม. นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีบางพื้นที่ สะท้อนผ่านงบปี 66 ระบุ ปีต่อไปควรจัดสรรเพิ่มเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ

27 กรกฎาคม 2565 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตนได้ร่วมประชุมพิจารณา ประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธ์ และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่ประชุมมีการพิจารณาประเด็น “ผ้าอนามัย” อันเนื่องมาจากการรับยื่นหนังสือจาก นายปภาณษิณ ปิ่นแก้ว หัวหน้ากลุ่มลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ และคณะ เรื่อง ข้อเรียกร้องในการแก้ไขการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจำพวกผ้าอนามัยให้มีความเป็นธรรมต่อเพศหญิงมากขึ้น ซึ่งนอกจากได้นำเรื่องดังกล่าวส่งต่อไปคณะกรรมาธิการแล้ว ตนยังส่งเอกสารต่อให้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อสอบถามถึงประเด็นการจัดสรรงบประมาณ 'ผ้าอนามัย' ตามที่มีการเรียกร้องเข้ามา

ครูธัญ เห็นด้วย พม. นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีบางพื้นที่ สะท้อนผ่านงบปี 66

 

 

"จากการศึกษาประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเพศ ของผู้หญิงผู้มีประจำเดือนในประเด็นผ้าอนามัย ในต่างประเทศมีหลายแนวทางในการลดความเหลื่อมล้ำ อย่างประเทศสกอตแลนด์ หรือบางรัฐในสหรัฐ ก็มีการแจกผ้าอนามัยฟรี หรือบางประเทศใช้วิธียกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักร อินเดีย และจากการศึกษารอบด้าน ทางคณะกรรมาธิการจึงลงมติให้มีการนำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีในสถานศึกษา เพื่อลดภาระผู้ปกครองและลดความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ"

 

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อ จากการสอบถามกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับการชี้แจงว่า จะทำโครงการนำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีในบางพื้นที่ ทั้งนี้ตนเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องงบประมาณ ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงในช่วงที่ผ่านมา สิ่งที่ดำเนินการได้ในขณะนี้คือ การแจกบางพื้นที่นำร่องเพื่อเก็บข้อมูลจัดสรรงบประมาณในปีต่อไป

ประเด็นเรื่องผ้าอนามัยอยู่ในร่มใหญ่ของการจัดสรรงบประมาณ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายเพื่อเพศสภาพ Gender Resoonsive Budgeting เรามีความจำเป็นต้องให้ทุกหน่วยงานเข้าใจประเด็นดังกล่าว ซึ่งตนได้ติดตามประเด็นมติคณะรัฐมนตรีที่ให้มีการจัดทำร่างคู่มือการจัดสรรงบประมาณนี้ และถามถึงตัวชี้วัดว่าทางกระทรวงพม.จะวัดความเท่าเทียมทางเพศด้านใดบ้าง เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณในปีต่อ ๆ ไปในนั้นมีการคำนึงถึงเพศสภาพ

 

การตั้งข้อสังเกตในคณะกรรมาธิการ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้หน่วยงานรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ และเราต้องติดตามการทำงานของกระทรวงพม.ต่อไป

logoline