svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่าสนั่น ผู้ช่วยพยาบาลไม่หลบ “รถกู้ภัย” จนผู้ป่วยวิกฤตเสียชีวิต

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนั่นโซเชียล สาวผู้ช่วยพยาบาล โพสต์ดราม่ารถกู้ภัยสยามเปิดไซเรนขับจ่อตูด - ด้านกู้ภัยแจงยิบ รับผู้ป่วยวิกฤติสีแดง สุดท้ายเสียชีวิต

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งการโพสต์ข้อความเผยแพร่เพจชื่อดัง "ชุมทางทุ่งสง" ระบุ “ ฝากถึงรถมูลนิธิสยามรวมใจ นะคะ เวลาขอทาง ให้เวลารถคันหน้าดูรถทางซ้ายมือบ้างนะคะ ไม่ใช่คิดแต่จะจ่อตูดอย่างเดียว คิดถึงความปลอดภัยของคนอื่นเค้าบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ความสะดวกของตัวเอง ถึงน้องจะรีบแค่ไหน ด่วนแค่ไหน คิดถึงความปลอดภัยคนอื่นด้วยนะคะ “

ดราม่าสนั่น ผู้ช่วยพยาบาลไม่หลบ “รถกู้ภัย” จนผู้ป่วยวิกฤตเสียชีวิต

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ชาวเน็ต แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ นอกจากนี้ชาวเน็ตยังตำหนิผู้ที่โพสต์อีกด้วย

ต่อมา เฟสบุ๊ก "ปิยะพงษ์ สุขชนะ" ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ทุ่งสง มีการโพสต์ข้อความพร้อมคลิปการปฏิบัติหน้าที่ของรถพยาบาลฉุกเฉินมูลนิธิฯ พร้อมระบุ “ตามที่คุณพี่ได้ฝากข้อร้องเรียนมานั้น ซึ่งผมได้เป็นประธานมูลนิธิสยามฯ นครศรีฯ ได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่ขับรถไปแล้ว ทางมูลนิธิฯได้สอบสวนถึงสาเหตุที่ได้ปรากฏทางสื่อโซเชียลแล้ว ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ที่ประจำรถคันดังกล่าว ได้เดินทางไปรับผู้ป่วยวิกฤต และในขณะเดินทางไปดังคลิปที่เผยแพร่อยู่ในขณะนั้น

 

"ได้มีรถเก๋งสีเขียวเจตนาและไม่ให้ความร่วมมือในการให้ทางรถกู้ชีพ จึงทำให้ล่าช้าต่อการไปช่วยเหลือผู้ป่วยเคสดังกล่าว เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุก็ปรากฏว่า ผู้ป่วยได้มีภาวะหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตผู้ป่วยไว้ได้ #ทางมูลนิธิฯ จึงขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้"

 

"กรณีภาพบันทึกเหตุการณ์ขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางมูลนิธิฯ มีความจำเป็นจะต้องนำมาเผยแพร่ เนื่องจากมีการโพสต์ทางสื่อโซเชียล "ชุมทางทุ่งสง" ถึงการขับขี่รถกู้ชีพของมูลนิธิฯ แต่คุณพี่เองก็เป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่โรงพยาบาลทุ่งสง น่าจะเข้าใจเรื่องการช่วยเหลือผู้ป่วยดี ในกรณีป่วยอาการหนักทางมูลนิธิเองหากผู้ป่วยไม่อาการหนักจริงๆ ทางเราเอง คงไม่รีบร้อนขนาดนั้น ใจเขาใจเราผมเข้าใจครับ #ช่วยพิจารณาตามความคิดของแต่ละท่านเองแล้วกัน"

 

ดราม่าสนั่น ผู้ช่วยพยาบาลไม่หลบ “รถกู้ภัย” จนผู้ป่วยวิกฤตเสียชีวิต

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนายทรงเกียรติ ศรีขวัญช่วย อายุ 32 ปี หรือ แบงค์ เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ที่ขับรถพยาบาลฉุกเฉินที่เกิดกระแสดราม่า เผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเหตุผู้ป่วยหมดสติ พื้นที่หมู่ 8 ต.เขาโร อ.ทุ่งสง จึงรีบนำรถพยายาบฉุกเฉินของมูลนิธิฯ ออกช่วยเหลือผู้ป่วยพร้อมเปิดไซเรนขอทาง อย่างไรก็ตามระหว่างทาง มีรถยนต์เก๋งคันหนึ่ง ขับชิดเลนขาว และทำความเร็วช้า ซึ่งตนพยายามพูดผ่านเครื่องขยายเสียงเพื่อขอทาง แต่รถยนต์เก๋งคันดังกล่าวยังไม่หลบหรือชิดซ้าย จึงตัดสินใจหักพวงมาลัยหลบซ้าย เพื่อไปรับผู้ป่วย ซึ่งอยู่ในสภาพหมดสติ จึงทำการปั๊มหัวใจระหว่างส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายไม่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ ซึ่งทางมูลนิธิฯ ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตด้วย

 

ดราม่าสนั่น ผู้ช่วยพยาบาลไม่หลบ “รถกู้ภัย” จนผู้ป่วยวิกฤตเสียชีวิต

นายทรงเกียรติ เผยอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางมูลนิธิขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต แม้ว้าทางมูลนิธิฯ จะรีบเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างรวดเร็วแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน หากพบว่ามีรถกู้ภัยเปิดไซเรนขอทาง ขอให้หลบให้ทางกับรถกู้ภัยด้วย เพราะผู้ป่วยรอความช่วยเหลือ ส่วนความเร็วในการขับรถของกู้ภัยที่ไปช่วยเหลือผู้ป่วยนั้น แต่ละเขตทางมูลนิธิมีหลักเกณฑ์เรื่องความเร็วที่แตกต่างกันอยู่ที่ดุลพินิจของคนขับ ที่คำนึงถึงผู้ป่วย 3 ประเภท คือ ผู้ป่วยสีเขียว ผู้ป่วยสีเหลือง และผู้ป่วยสีแดง

 

 

logoline