svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กนกวรรณ"พร้อมทีมทนายเตรียมสู้คดีรุกป่าหลังป.ป.ช.ฟันโทษเพิ่ม

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กนกวรรณ วิลาวัลย์"เตรียมพร้อมทีมทนายสู้คดี ป.ป.ช. หลังฟันเพิ่มโทษปมออกโฉนดรุกที่ป่า ย้ำเป็นเรื่องเกิดก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มั่นใจไม่กระทบการทำงานในกระทรวง

26 กรกฎาคม 2565 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังเดินทางเข้ากระทรวงศึกษา ต่อกรณีล่าสุดที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาคดีกรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี เพิ่มอีก 1 คดี โดยการชี้มูลความผิดคดีจะแบ่งออกเป็น 2 คดี คือ 1.คดีทางอาญาจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของอัยการ ในการดำเนินการสั่งฟ้อง 

 

ทั้งนี้ หากยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว และศาลประทับรับฟ้องก็ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที และ 2.คดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วยนั้น โดยตนก็ต้องสู้ไปตามกระบวนการ ส่วนที่อยู่ในอำนาจของศาล ตนก็จะไม่ขอก้าวล่วง ตอนนี้ก็ต้องรอ ป.ป.ช.ว่าจะแจ้งมาแบบไหนอย่างไร ขณะนี้ เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงและมีทีมกฎหมายดูแลอยู่ เพื่อไปแก้ข้อกล่าวหา ตอนนี้แม้ ป.ป.ช. จะชี้มูล แต่ยังถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ 

 

 

ส่วนความกังวลใจที่ ป.ป.ช.ชี้มูลออกมาอีก จะมีผลกระทบกับการทำงานหรือไม่นั้น โดยเฉพาะในกระทรวงศึกษานั้น ซึ่งต้องแยก งานก็ส่วนงาน ก็ทำงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องชี้มูลก็ไปตามกระบวนการ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว และเรื่องเกิดมานานก่อนจะมาดำรงตำแหน่ง ดังนั้น ต้องทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องส่วนตัว ก็แยกที่จะดำเนินการตามขั้นตอนไป

"หลังจาก ป.ป.ช.ชี้มูล หลายคนโทรมาให้กำลังใจ ก็ขอบคุณทุกกำลังใจ ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด" รมช.ศึกษาธิการ ระบุ

logoline