svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. ชี้มูล "กนกวรรณ" รมช.ศึกษาฯ เพิ่มอีก 1 คดี บุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ชี้มูล "กนกวรรณ" รมช.ศึกษาฯ เพิ่มอีก 1 คดี บุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่ พร้อม เร่งดำเนินคดีทั้งอาญาและขัดจริยธรรมร้ายแรง

26 กรกฎาคม 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี เพิ่มอีกหนึ่งคดี หลังจากถูกชี้มูลความผิดพร้อมกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดาไปก่อนหน้านี้ 

 

ป.ป.ช. ชี้มูล \"กนกวรรณ\" รมช.ศึกษาฯ เพิ่มอีก 1 คดี บุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่

โดยคดีใหม่นี้ เป็นกรณีถูกกล่าวหาร่วมกันดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานชาติเขาใหญ่ และที่หลวงหวงห้ามของรัฐ โดยมิชอบด้วยกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง 

 

ทั้งนี้ในการชี้มูลความผิดคดีนี้ ของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ป.ป.ช. จะแบ่งออกเป็น 2 คดี คือ คดีทางอาญา ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องต่อ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2  ส่วนคดี ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย

 

ป.ป.ช. ชี้มูล \"กนกวรรณ\" รมช.ศึกษาฯ เพิ่มอีก 1 คดี บุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่

 

ส่วนคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้ของนางกนกวรรณ ยังอยู่ในขั้นตอนของอัยการ ในการดำเนินการสั่งฟ้อง ซึ่งหากยื่นฟ้องต่อศาลแล้วและศาลประทับรับฟ้องก็ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที ขณะที่คดีของนักการเมือง อื่นๆ ที่บุกรุกพื้นที่ป่า กำลังเร่งพิจารณาคาดว่าภายในเดือยกันยายนนี้จะมีคดีใหญ่ที่สามารถลงมติชี้มูลได้

logoline