svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'คนละครึ่ง' เฟส 5 เริ่มก.ย.!จ่าย 800 บาท/คน

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.ไฟเขียวใช้งบเงินกู้ 2.1 หมื่นล้านบาทจ่ายคนละครึ่งเฟส 5 ให้ประชาชน วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท ให้ใช้จ่ายคนละ 800 บาทต่อคน ครอบคลุม 26 ล้านคน เริ่มใช้ 1. ก.ย. - 31 ต.ค.นี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(26 ก.ค.) มีมติเห็นชอบ โครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 วงเงิน 2.1หมื่นล้านบาท 

โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ตาม พ.ร.ก.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาท 

คิดเป็นเงินใช้จ่ายของประชาชนแต่ละคน 800 บาทต่อคน ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน ครอบคลุมผู้ได้รับสิทธิ์ 26 ล้านคน  โดยให้เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. - 31 ต.ค.นี้ 

ก่อนหน้นี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลหลังจากการประชุมครม. เสร็จสิ้นถึงโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า ตอนนี้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย มีอยู่ในใจอยู่แล้ว ส่วนคนละครึ่ง เฟส 5

'คนละครึ่ง' เฟส 5 เริ่มก.ย.!จ่าย 800 บาท/คน

ทั้งนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้รายงานมา แต่อาจจะเรียกโครงการว่าอย่างอื่นก็ได้

“มาตรการกระตุ้นตอนนี้ในใจมีอยู่แล้ว แต่ต้องฟังทุกฝ่าย และคงรอไม่นาน เพราะมาตรการลดค่าครองชีพจะสิ้นสุดเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2565 นี้ โดยเฉพาะคนละครึ่ง เฟส 5 กระทรวงการคลังยังไม่ได้แจ้งมาให้รับทราบ แต่อาจจะเรียกอย่างอื่นก็ได้ โดยไม่ได้เรียกคนละครึ่ง ซึ่งเรื่องนี้ถ้าจำเป็นจะกระตุ้นก็ต้องดูภาพรวมก่อน” รองนายกฯ ระบุ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายรอบใหม่ คงต้องดูภาพรวมให้ครบทุกมิติ โดยรัฐบาลติดตามสถานการณ์อยู่ตอลดเวลา และจะพิจารณามาตรการต่าง ๆ ทั้งมาตรการเดิม มาตรการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ออกมาเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องประคับประคองประเทศไทยให้พ้นวิกฤต

logoline