svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"แนะรัฐพร้อมรับพายุเศรษฐกิจถดถอย

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"แนะรัฐเตรียมให้พร้อมรับมือพายุเศรษฐกิจรอบด้าน โดยเฉพาะการหาแหล่งเงินทุนสำรองเพื่อการลงทุนให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี แนะภาคใต้เลือกคนรุ่นใหม่ทำงานให้ อย่าจำเจรอธรรมชาติ

26 กรกฎาคม 2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเปิดงานเสวนา "สร้างอนาคตภาคใต้" จัดโดย สมาคมสื่อมวลชนภาคใต้ 2538 (ส.ม.ต.) ที่ จ.สงขลา โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้มีความไม่แน่นอนสูงมาก ผลกระทบที่เกิดกับเศรษฐกิจโลก สร้างคำถามให้คนไทยมากว่าประเทศจะรับมืออย่างไร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ที่จะรับมือในปัจจุบัน และมองอนาคตถือว่ายังประเมินได้ยาก เพราะมีความไม่แน่นอนสูง กล่าวได้ว่าเป็นภาวะที่ "หนัก" และมีปัญหาที่ "ลึก" มากกว่าที่หลายฝ่ายคิดไว้ 

 

ทั้งนี้ องค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยง 3 ด้าน ที่รวมกันเป็น Perfect Strom ทั้งจากสงครามรัสเซียและยูเครน ที่ทำให้ราคาพลังงาน และราคาอาหารสูง เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่กำลังต่อสู้กับเงินเฟ้อที่ต้องรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะเงินเฟ้อสูงถึง 9.1% ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะนำไปสู่เศรษฐกิจถดถอย และส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก

 

นอกจากนั้น ยังมีปัญหาใหญ่ในส่วนของเศรษฐกิจจีน ที่กระทบมาจากเรื่องของการล็อกดาวน์ ควบคุมโควิด-19 และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จีนกำลังควบคุมไม่ให้เกิดฟองสบู่ ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนก็จะกระทบกับการค้าโลก ทำให้การส่งออกของไทยชะลอตัวลง รวมทั้งการท่องเที่ยวก็จะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดด้วย

"เศรษฐกิจถดถอยจะนำไปสู่ภาวะวิกฤตได้ รัฐบาลต้องไม่ประมาท เพราะแม้เราจะมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 2.1 แสนล้านดอลลาร์ แต่ว่าเราก็มีหนี้ต่างประเทศสูงถึง 1.9 แสนล้านดอลลาร์ ถึงแม้ว่าจะเป็นหนี้ระยะยาว แต่ว่าเมื่อเกิดวิกฤตหนี้ก็คือหนี้ ตอนนี้เรายังขาดดุลสองบัญชี คือ บัญชีการคลังที่มีการหารายได้ไม่พอกับรายจ่ายในแต่ละปี และเรายังขาดดุลบัญชีเดินสะพัดด้วยในบางช่วง เพราะนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมามากนัก การนำเข้าเราเจอกับปัญหาจากค่าเงินบาทอ่อน ประเทศที่มีการขาดดุลทั้งสองบัญชีแบบนี้ก็มีความเสี่ยง หากมีปัญหาเรื่องของการเมืองทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย ต่างชาติเขาก็ไม่อยากจะเข้ามาลงทุนเพราะทุกอย่างเกี่ยวข้องในภาวะแวดล้อมทั้งหมด" นายสมคิด ระบุ

 

ขณะเดียวกัน ในภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญกับการถดถอย ในช่วงเวลาข้างหน้า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเตรียมความพร้อมและสื่อสารกับประชาชน ว่ารัฐบาลจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ประชาชนตกงาน และให้ความมั่นใจได้ว่าลูกหลานในอนาคตจะมีรายได้มั่นคง ไม่อดอยากได้อย่างไร โดยขอฝากไปถึงรัฐบาล 2 เรื่อง คือ การเตรียมพร้อมเรื่องเงินที่จะรองรับวิกฤต และการช่วยเหลือเอสเอ็มอี 

 

อย่างไรก็ตาม โดยเมื่อจะเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอย และวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องเตรียมเงินงบประมาณไว้ให้พร้อม ที่จะเข้ามาช่วยพยุงการจ้างงาน เพราะในอนาคตเมื่อเกิดปัญหา จะมีคนตกงานมาก โดยการเตรียมวงเงินไว้ เป็นสิ่งที่จำเป็น อาจจะมาจากการเกลี่ยงบประมาณ 2566 เอาไว้ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ไม่ใช่มีแค่จัดงบกลางฯที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในการอนุมัติที่มีเพียงปีละ 8-9 หมื่นล้านบาท หรืออาจเป็นการตั้งกองทุนเฉพาะกิจขึ้น โดยต้องไปดูแหล่งเงินว่าจะเอามาจากที่ใด หากจะมีการกู้เงินเพิ่มเติมก็ต้องใช้สำหรับการลงทุน ที่สามารถสร้างการจ้างงานและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศได้ด้วย

 

นอกจากนี้ อีกส่วนหนึ่งที่ต้องเตรียมมาตรการช่วยเหลือ คือ เอสเอ็มอี ที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จะเผชิญปัญหาเมื่อเจอภาวะวิกฤต ซึ่งต้องดูในส่วนของการเพิ่มทุนให้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐให้เพียงพอที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีได้เพื่อให้ธุรกิจไม่ล้มและสามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้

 

ส่วนเรื่องโอกาสของเศรษฐกิจในภาคใต้ ต้องสนับสนุนให้เกิดการจัดงบประมาณในรูปแบบใหม่ เพื่อไปสนับสนุนการก่อสร้างถนน และโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงจังหวัดต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ และเป็นการจัดสรรงบประมาณแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ที่เป็นการของบจากกระทรวงคมนาคม ให้เป็นการจัดสรรงบ ลงคลัสเตอร์จังหวัดภาคใต้ เวลาประชุม ครม.สัญจร เดิมก็บอกว่าให้ไปดูเรื่องความคุ้มค่าแล้วก็บอกว่ายังสร้างไม่ได้เพราะยังไม่คุ้มค่า ในรูปแบบใหม่สนับสนุนการให้เอกชนเข้ามาลงทุนให้มากขึ้น ต้องคิดนอกกรอบมากขึ้น ที่ผ่านมามีการของบต้องรองบประมาณจากส่วนกลางอย่างเดียวทำไมต้องทำแบบนั้น ทำไมถึงไม่ทำ หวงอำนาจกันใช่มั้ย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

 

"ฉะนั้นจะแก้เรื่องนี้จะแก้ไขต้องไปแก้ที่ข้างบน การเลือกตั้งในครั้งต่อไป ถ้าคุณจะเลือกตั้งคราวต่อไป ถ้าจะให้ลูกหลานมีอนาคตให้มีโอกาส ไม่ต้องไปจำเจ รอว่าธรรมชาติจะดีหรือไม่ดี ทั้งที่สวรรค์ให้ทุกอย่างมาให้ภาคใต้ครบแล้ว คุณต้องเลือกคนที่ตั้งใจเข้าไปทำงานให้คุณ ผมไม่ได้บอกว่าพรรคไหน ได้ทุกพรรค แต่เอาคนที่ไปทำงานให้คุณ เป็นปากเป็นเสียงให้กับคุณได้ ต้องคิดให้ดีว่าใคร พรรคไหนจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับคุณได้ ไม่ใช่เลือกพรรคที่ไปทำสิ่งเดิมๆ ของเดิมยัง Deliver ไม่ได้เลยจะไป Deliver ของใหม่ได้อย่างไร พยายามเลือกคนที่หนุ่มสาวหน่อย ไม่ใช่คนแก่ไม่ดี แต่คนรุ่นใหม่ เขามีไฟที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับท้องถิ่นต่างๆได้" นายสมคิด กล่าว 

logoline