svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"เชื่อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ทางไหนก็จบที่ศาลรธน.

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์"เผยวิปรัฐบาลโยนรัฐสภาตัดสินเดินหน้าถกกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ต่อจนจบวาระ 3 แล้วค่อยส่ง กกต.วินิจฉัย หรือแก้มาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง เชื่อสุดท้ายจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ 

25 กรกฎาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติแก้ไขมาตรา 23 เรื่องสูตรคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก หาร 100 เป็นหาร 500 และจะมีการพิจารณาต่อในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.)

 

 

ทั้งนี้ โดยได้มีมติดำเนินการ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก เห็นควรดำเนินการตามข้อบังคับ พิจารณาวาระ 2 เรียงตามลำดับมาตราจนจบ ถ้ามีประเด็นอะไรที่ไม่ชอบ ขัดหรือแย้งตามรัฐธรรมนูญ ต้องให้รัฐสภาเสนอขอความเห็นไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ต่อไป หาก กกต. จะยืนยันอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับ กกต. แต่ส่วนตัวเชื่อว่า กกต. จะยืนยันกลับมาหาร 100 ตามที่เสนอร่างตั้งแต่ต้น

ส่วนแนวทางที่ 2 หากที่ประชุมรัฐสภาเห็นควรให้แก้ไข มาตราอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรา 23 หรือมีแนวทางใด เป็นอำนาจของที่ประชุมจะพิจารณา และหาก กกต. ชี้ว่า การแก้ไขของรัฐสภาที่ให้ใช้สูตรคำนวณ หารด้วย 500 ไม่ขัดและเดินหน้าต่อไป เชื่อว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะผูกพันทุกองค์กร

logoline