svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักลงทุนรวมตัวร้อง สอท. เสียหาย Zipmex กว่า 600 ล้าน โยกเงินในเทรดวอเลตไม่ได้

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล รวมตัวร้อง สอท. เสียหาย Zipmex กว่า 600 ล้านบาท หลังสามารถโยกสินทรัพย์ดิจิทัลในเทรดวอเลต

วันนี้ (25 ก.ค.) ที่ บช.สอท. กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex นัดรวมตัว เพื่อแจ้งความฟ้องร้องค่าเสียหายรวมมากกว่า 600 ล้านบาท หลังผู้เสียหายกว่า 744 คน ไม่ทราบว่า มีการโอนเงินไปยัง Z wallet ซึ่งอาจอยู่นอกเหนือการดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.

 

นายภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ตัวแทนผู้เสียหาย Zipmex กล่าวว่า เบื้องต้นผู้เสียหายไม่สามารถโยกสินทรัพย์ดิจิทัลในเทรดวอเลตได้  โดยทางบริษัทได้มีการเอาสินทรัพย์ของเราไปลงทุนต่อ ซึ่งเราต้องดูว่ามันผิดหลัก ก.ล.ต. หรือไม่ ซึ่งตามหลักแล้ว ทางบริษัทไม่สามารถนำสินทรัพย์ของลูกค้าไปลงทุนต่อได้ โดยทราบมาว่า กระดานมีปัญหาเรื่องของสภาพคล่อง ทำให้เกิดปัญหาซีวอเลตล๊อค ซึ่งทาง Zipmex ให้เหตุผลว่า มีการลงทุนต่างประเทศ แต่เขาไม่ได้มีการพูดถึงว่า จะเอาเงินเราไปจ่ายดอกต่อเพื่อหาผลประโยชน์ ที่มารวมตัววันนี้คือต้องการดูว่า บริษัทจะสามารถแก้ไขปัญหาใดได้บ้าง
 

 

นักลงทุนรวมตัวร้อง สอท. เสียหาย Zipmex กว่า 600 ล้าน โยกเงินในเทรดวอเลตไม่ได้

ขณะนี้ทางผู้เสียหายได้มีการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปเป็นเอกสารประกอบการดำเนินคดี  ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายรวม 744 คน มูลค่ารวม 661,062,586 ล้าน (มูลค่า ณ ช่วงเวลาปิดการถอนเงิน ในวันที่ 20 ก.ค. 65 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป) สำหรับสัดส่วนของเหรียญคริปโทที่ได้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลงทุนในเหรียญ บิตคอยน์ 50.4% ซึ่งมีมูลค่าวันปิดฝากถอน ประมาณ 330,413,611 บาท 

 

หลังจากนี้เราจะต้องดูตามแนวทางว่า ทางบริษัทจะให้คำตอบอย่างไรกับสิ่งที่จะต้องแก้ไขปัญหา ซึ่งถ้าหากไม่ทำอะไรก็จะต้องเดินหน้าว่าจะไปทิศทางไหน นอกจากนี้ผู้เสียหายยังได้มีการรวบรวมหลักฐานและดำเนินการอีกทั้งรอดูท่าทีของทาง Zipmex จะหาแนวทางอย่างไร รวมไปถึงเรื่องของการดูข้อกฎหมาย เบื้องต้นทราบว่าบริษัทขาดสภาพคล่อง ซึ่งหมายถึงบริษัทไม่มีเงินมาจ่าย ซึ่งระหว่างการระงับการเทรดถือเป็นการเสียโอกาสทางลงทุน
 

 

นักลงทุนรวมตัวร้อง สอท. เสียหาย Zipmex กว่า 600 ล้าน โยกเงินในเทรดวอเลตไม่ได้

จากนั้นตัวแทนผู้เสียหาย 5 คนพร้อมด้ายตัวแทนด้านกฎหมายของ Zipmex ได้ร่วมประชุมพูดคุยนานกว่า 2 ชั่วโมง นายภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากผู้ที่เป็นตัวแทน Zipmex ไม่สามารถตัดสินใจใดได้ แต่มารับเรื่องกลับไปพิจารณาเท่านั้น

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่า จะเข้าความผิดใดบ้าง และต้องสอบปากคำผู้เสียหายก่อนเนื่องจากผู้เสียหายมีจำนวนมาก

 

นักลงทุนรวมตัวร้อง สอท. เสียหาย Zipmex กว่า 600 ล้าน โยกเงินในเทรดวอเลตไม่ได้

logoline