svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX "ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้เวลาเปิดโปรไฟล์ "ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล" ชายหนุ่มผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ ZIPMEX Thailand แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ หลังทำช็อกวงการ สั่งระงับการถอนเงินบาท-คริปโตทุกกรณี ชั่วคราว

เรียกว่าเมื่อวานนี้ เป็นข่าวที่ดังที่สุด ร้อนที่สุด และทำเอาช็อกไปทั้งวงการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ( ZIPMEX) ประกาศระงับการถอนเงินบาท-คริปโต ในทุกกรณีชั่วคราว 

ย้อนไปช่วงเมื่อค่ำวานนี้ (20 ก.ค. 2565) โดยระบุว่า

เพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม จากความผันผวนของตลาด เหตุการณ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม และปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลัก ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท บริษัทฯ จึงขอระงับการถอนทุกกรณีชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

ซึ่งกรณีดังกล่าว ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกจำนวนมาก มีการสอบถามไปยังเฟซบุ๊กของ ZIPMEX จำนวนมาก


ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือให้ ZIPMEX ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว และผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็ว

ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วันเดียวกันนี้ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ZIPMEX  ประเทศไทย  ได้ออกมาชี้แจงผ่านการไลฟ์สด บนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องระงับการเพิกถอนเงินบาท และคริปโตเคอร์เรนซีว่า  เป็นเพราะบริษัทประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์กับตัว Zipup ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นลูกค้าประเทศไทยฝากสินทรัพย์ไว้ที่ ZIPMEX global สิงคโปร์

 

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล  ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) ( ZIPMEX) เป็นใคร มาจากไหน มีบทบาทอย่างไรในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ จะชวนคอข่าว นักลงทุนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าทั้งหลาย ไปร่วมทำความรู้จักคนดังในวงการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในขณะนี้ เรียกว่า ฮอตมาก !! 

จากข้อมูลจากเว็บไซต์ zipmex.com ระบุว่า ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นบุตรชายคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 3 คน (เอกเทศ เอกลักษณ์ เอกลาภ ) ของ ดร.ไชยา ยิ้มวิไล อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักจัดการรายโทรทัศน์และวิทยุ กับ นางทิพย์สุดา ยิ้มวิไล 

จบการศึกษาด้านกฎหมายทั้้งในระดับปริญญาตรีและโท จาก Bloomsbury London และ Georgetown University ตามลำดับ และจบปริญญาเอกด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายภาคธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะการเงินและการทุน หลังสำเร็จการศึกษา เคยทำงานในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลาเกือบสิบปีและดำรงตำแหน่งในฐานะกรรมการบริหารของบริษัท

จุดเริ่มต้นของการให้ความสนใจในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เขาเล่าว่า

เริ่มจากการได้มีโอกาสซึมซับการให้บริการด้านการเงินและการลงทุนจากต่างประเทศสมัยที่อยู่อังกฤษตั้งแต่เด็ก และได้เปิดโลกทัศน์เพิ่มเติมจากการศึกษาปริญญาโทในสหรัฐอเมริกา ทำให้เห็นว่าในภาคการเงินนั้น ประเทศไทยและอีกหลายประเทศใน Asia Pacific ยังตามหลังประเทศอื่น ขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุน อีกทั้งช่องทางในการลงทุนไม่แพร่หลาย และทำให้เรื่องการเงินการลงทุนกลายเป็นเรื่องจำกัดอยู่กับคนเฉพาะกลุ่ม
 
เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

จากประสบการ์ดังกล่าว จึงเฟ้นหา Solution ที่ช่วยให้เกิดการกระจายความมั่งคั่งกับทุกคน จนได้พบกับนวัตกรรมของสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหม่มาก และมาพร้อมกับโจทย์ที่ว่า จะทำให้สิ่งใหม่ที่ดูซับซ้อนเหล่านั้น ให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายได้อย่างไร จนนำมาสู่การก่อตั้ง ZIPMEX 

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

ด้วยความรู้ด้านหลักทรัพย์ การเงิน และศึกษาเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นทุนเดิมแล้ว ทำให้ ดร.เอกลาภ คุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมายในตลาดประเภทนี้ อีกทั้งเห็นเทรนด์ดังกล่าวจากแอปพลิเคชันเทรดหุ้น Robinhood ของอเมริกา ว่ามีข้อดีหลายอย่าง ไม่ต้องทำธุรกรรมผ่านโบรกเกอร์ ปราศจากค่าธรรมเนียม และผู้ใช้งานก็สามารถศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ด้วยตนเอง ทำให้เห็นว่าตัวกลางในธุรกิจนี้อย่างโบรกเกอร์กำลังจะหายไป 
 
รวมทั้งมองว่า นวัตกรรมซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต้องมาถึงไทยสักวันหนึ่ง จึงคิดทำแพลตฟอร์มขึ้นมาเอง บวกกับโจทย์ที่ว่าจะทำให้สิ่งที่ว่านั้นเกิดขึ้นและใช้งานง่ายที่สุดได้อย่างไร  ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล จึงตัดสินใจ ชักชวนพาร์ตเนอร์คนสำคัญที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน และมีประสบการณ์ในการตั้งบริษัทในต่างประเทศ คือ " มาร์คัส ลิม"  หนึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง ZIPMEX มาร่วมสร้างเส้นทางที่ตั้งใจไว้ด้วยกัน

"ความท้าทายตั้งแต่ก่อตั้ง ZIPMEX นั้น ถือว่ามีหลากหลาย นับตั้งแต่ลงไปทำงานทุกอย่างทุกขั้นตอนด้วยตัวเองในช่วงแรกที่ยังไม่ได้รับสนับสนุนเงินทุนเพื่อจ้างพนักงาน ทั้งทำ KYC ผู้ใช้งาน กดอนุมัติเงินจากธนาคารในสมัยที่ยังไม่มีระบบถอนเงินอัตโนมัติ ตอบคำถามลูกค้าเอง ไปจนถึงงานหลักงานใหญ่อย่าง การขอใบอนุญาตประกอบกิจการ การวางแผนบริหารจัดการ การระดมทุน ตลอดจนการพูดคุยให้ความเข้าใจแก่หน่วยงานภาครัฐ"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ได้ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง และว่า
 
สิ่งที่ขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้เร็วและไปต่อได้ ก็คือการให้ความสำคัญกับบุคลากรขององค์กร ซึ่งตนมุ่งเน้นเคี่ยวกรำคนข้างในให้มีความรู้ ความสามารถ รวมทั้งศักยภาพการทำงานที่สามารถนำไปต่อยอดที่อื่นได้ด้วย การทำงานเน้นแบบลงมือทำและแก้ปัญหาร่วมกันให้เต็มที่ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ทุกคนสามารถใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองมาสร้างสรรสังคมสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดีได้
 
"Zipmex  เน้นย้ำเสมอว่า ต้องคำนึงถึงการปฎิบัติงานที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. การให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแก่นักลงทุน และความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยอย่างเต็มประสิทธิภาพ"
 
โดยเขาตั้งปณิธานไว้ว่า  จะต้องผลักดัน ZIPMEX สู่การเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลเบอร์ 1 ระดับภูมิภาค Asia Pacific รวมทั้งทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการยกระดับเข้าถึงการเงิน (Financial Access) ของผู้คนผ่านการสร้างทักษะทางการเงิน (Financial literacy) ที่ถูกต้อง

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต ขอขอบคุณที่มาข้อมูล :  เว็บไซต์ zipmex.com 

จากกรณีที่ Zipmex Thailand ได้ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและคริปโทฯ ได้ทำให้ลูกค้าของ Zipmex ไม่พอใจและเกิดความตื่นตระหนกขึ้น ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ได้ออกมาแถลงการณ์สรุปสั้นๆ เกี่ยวกับการระงับดังกล่าวไว้ใน Facebook Live เมื่อคืนนี้
 

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ชี้แจงดังนี้

ขณะนี้ บริษัทฯ มีการประสบปัญหากับตัวผลิตภัณฑ์ ZipUp ซึ่ง ZipUp คือผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าในประเทศไทยฝากไปที่ Zipmex Global (Singapore) และปรากฎว่าคู่ค้าของ Zipmex Global ประสบปัญหาสภาพคล่อง จึงส่งผลกระทบสินทรัพย์ที่อยู่ใน ‘ZipUp’ เพียงอย่างเดียว

ปัญหาสภาพคล่องทำให้ Bitcoin Ethereum USDT และ USDC มีปัญหา

แต่สินทรัพย์และเงินบาทอื่นๆที่อยู่ใน Trade Wallet ‘ไม่มีปัญหา’ ฝาก-ถอนและเทรดได้ปกติ

ณ เวลา 20.00 น. จะกลับไปเปิดแพลตฟอร์มปกติ แต่การโอนสินทรัพย์ดิจิทัล Z Wallet จะถูกระงับชั่วคราว

Zipmex Thailand กำลังดำเนินการดำเนินคดีความฟ้องร้องกับ Zipmex Global และคู่ค้าเช่น Celsius และเจ้าของเหรียญอื่นๆ

การฟ้องร้องจะเป็นการดำเนินคดีความแบบกลุ่ม และให้ลูกค้าสามารถร่วมด้วยได้ เพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมา

เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ ‘เงินของลูกค้าหรือสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าต้องมาก่อน’

วางแผนและพูดคุยกับนักลงทุนที่สนใจซื้อ Zipmex Thailand และจะนำเงินที่ขายบริษัทมาคืนให้ลูกค้า

Zipmex Thailand ได้ชี้แจงทาง กลต. ไปเรียบร้อยแล้ว และจะแสดงความโปร่งใสให้กับลูกค้า Zipmex เสมอ โดยมีการแถลงข่าวอัปเดตหากเป็นไปได้จะมีการแถลงการณ์ทุกวัน

และกล่าวขอโทษและขออภัยเป็นอย่างสูงที่สร้างความผิดหวังให้กับลูกค้า แต่จะไม่นิ่งนอนใจในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้กับลูกค้า

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

ขอขอบคุณ springnews 

จับตารายงานการชี้แจงล่าสุด

โดยที่คู่ค้าของ Zipmex global กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องอยู่ เพราะไปลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโต ได้แก่ Babel Finance และ Celsius ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Zipup โดยเฉพาะ บิทคอยน์ (btc), อีเธอเรียม (ETH), USDT และ USDC เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ และเงินบาทที่อยู่ใน Trade wallet นั้น ลูกค้ายังฝากยังถอนได้ปกติทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ตัวโปรดักต์ของ Zipup ยังไม่สามารถทำรายการได้ โดยเวลา 20.00 น.ของวานนี้ (20 ก.ค.) แพลตฟอร์ม Zipmex จะเปิดให้บริการตามปกติ แต่การโอนเหรียญระหว่าง Z Wallet และ Trade wallet จะระงับเป็นการชั่วคราว

นายเอกลาภ ย้ำด้วยว่า Trade wallet หรือ บัญชีที่ลูกค้าเทรดเอาไว้แค่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทที่อยู่ในนั้นยังปลอดภัยและฝากถอนได้ตามปกติ ซึ่ง Z Wallet ไม่มีเงินบาทอยู่ในนั้น เพราะฉะนั้นลูกค้าที่มีเงินบาทอยู่ใน Zipmex ก็ยังถอนได้ตามปกติ

"การดำเนินการต่อไปของ Zipmex ประเทศไทย คือจะฟ้องร้องกับ Zipmex global และคู่ค้าเพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้ลูกค้า โดยพร้อมดำเนินคดีความเต็มรูปแบบ เพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาได้ เรื่องที่สำคัญที่สุดเงินของลูกค้า หรือ สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าเราต้องเอาคืนมาให้ได้ นอกจากนี้เรามีการวางแผนพูดคุยกับนักลงทุน และบริษัทที่สนใจจะซื้อ Zipmex ประเทศไทยมาเป็นระยะหนึ่ง เราจะพูดคุยต่อเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระคืนให้กับลูกค้า" นายเอกลาภ กล่าว 

และในเวลา  20.00 น. กระดานเทรดของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Exchange) ของ Zipmex ได้กลับมาทำการซื้อขายเหรียญดิจิทัลได้ตามปกติแล้ว หลังได้ระงับการถอนเหรียญ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายเหรียญได้ทุกชนิด ยกเว้นใน Z-Wallet ที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

ย้อนคำแถลงจากไลฟ์สดเมื่อคืนนี้ 

"ในฐานะตัวผมเองที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex Thailand ก็ต้องขอกราบขอโทษ และ ขออภัยเป็นอย่างสูงให้กับลูกค้าทุกท่าน ที่สร้างความผิดหวัง แต่ผมจะไม่นิ่งนอนใจ เพื่อที่จะทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่อยู่ใน Zipup+ กลับคืนมาให้ได้หมด ถึงแม้ว่าจะเป็นการขายบริษัท หรือเป็นการได้เงินกลับมา หรือฟ้องทางคดีความได้เงินกลับมา ยังไงก็ตามสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินของลูกค้าต้องมาก่อนตลอด"

ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา กระดานเทรดของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Exchange) ของ Zipmex กลับมาทำการซื้อขายเหรียญดิจิทัลได้ตามปกติแล้ว หลังได้ระงับการถอนเหรียญ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายเหรียญได้ทุกชนิด ยกเว้นการใช้งาน Z Wallet ที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเหรีญ Zipmex Token (ZMT) ถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนัก จนราคาดิ่งแรง ณ เวลา 22:08 น อยู่ที่ 13.65 บาท ลดลง 33%

(หมายเหตุ เพจ Zipmex Thailand ได้ไลฟ์การชี้แจงโดย ดร.เอกลาภ เมื่อเวลา 19.00 น. และภายหลังมีการลบโพสต์ไป

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

จับตาความคืบหน้าในวันนี้

ทางด้าน นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (ZIPMEX) เปิดเผยกับสื่อดังในเครือเนชั่น อย่าง กรุงเทพธุรกิจ ว่า มูลค่าของลูกค้าที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์  Zipup+ ที่ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถถอนเงิน - คริปโทฯ ได้ไม่ถึงระดับ 5,000 ล้านบาท อย่างที่ในสื่อออนไลน์ระบุ   

"มูลค่าที่ลูกค้าได้รับผลกระทบนั้นมีมูลค่าน้อยกว่า 5,000 ล้านบาทมาก ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะสามารถเปิดเผยมูลค่าได้หรือไม่"

ทั้งนี้ บริษัทขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์  Zipup+ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่  ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย)  เป็นผู้ออก แต่เป็นผลิตภัณฑ์ของทางซิปเม็กซ์ โกลบอล

"จากที่เราเปิดให้ลูกค้าซื้อขายบนกระดานเทรดของเราเมื่อคืนตั้งแต่เวลา 20.00 น.ที่ผ่านมานั้น พบว่ายังมีลูกค้าฝากเงินเข้ามาเพื่อทำการซื้อขาย และมูลค่าการซื้อขายในกระดานของเราปรับตัวเพิ่มขึ้น "

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เอกลาภ" ยัน มูลค่าลูกค้าได้รับผลกระทบ  Zipup+ น้อยกว่า 5 พันล้านบาท

เปิดโปรไฟล์ ซีอีโอ ZIPMEX \"ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล\" สั่งระงับถอนเงินบาท-คริปโต

 

 

logoline