svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนยิง "อาเบะ" จะเข้าประเมินสุขภาพจิต

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในชุดสอบสวนของญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ต้องสงสัยยิงสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเขารับการตรวจประเมินสุขภาพจิต

   แหล่งข่าวชุดสอบสวนของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า คำร้องขอจากอัยการเขตนารา เพื่อขอการประเมินสุขภาพจิตของเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องสงสัยวัย 41 ปี ได้รับการอนุมัติจากศาลเขตนารา และเขาจะถูกย้ายตัวไปยังสถาบันการแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพจิต และพักที่นี่จนถึงวันที่ 29 ก.ค. และระหว่างนี้จะไม่มีการสอบปากคำใด ๆ อัยการจะพิจารณาว่ายามากามิสมควรรับโทษทางอาญาหรือไม่โดยอาศัยผลการประเมินสุขภาพจิต ก่อนจะตัดสินใจว่าจะส่งฟ้องผู้ต้องสงสัยหรือไม่

 

   ยามากามิก่อเหตุยิงสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครเลือกตั้งของพรรครัฐบาลที่บริเวณสี่แยกด้านหน้าสถานีรถไฟในเมืองนาราเมื่อเวลาราว 11.30 น. ของวันที่ 8 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยใช้ปืนประดิษฐ์ที่ผลิตเองเป็นอาวุธ

 

มือปืนยิง "อาเบะ" จะเข้าประเมินสุขภาพจิต

 

   นอกจากนี้แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ชุดสอบสวนวางแผนตรวจสอบความรุนแรงของปืนประดิษฐ์ที่ยึดได้จากบ้านของยามากามิ และหากได้รับการยืนยันเรื่องความรุนแรงของปืนทั้งหมด ซึ่งรวมถึงกระบอกที่ใช้ก่อเหตุ อัยการจะพิจารณาว่าจะตั้งข้อหาเพิ่มเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายอาวุธปืน และกฎหมายการผลิตอาวุธหรือไม่

 

   ตำรวจยืนปืนได้ 7 กระบอกซึ่งรวมถึงปืนที่ยังประกอบไม่เสร็จจากบ้านพักของเขา ส่วนปืนที่พบในจุดเกิดเหตุทำจากท่อ 2 อัน ซึ่งแต่ละท่อบรรจุกระสุนที่ยิงได้ 6 นัดในครั้งเดียว นอกจากนี้เขาสารภาพว่า ตอนแรกพิจารณาผลิตระเบิด แต่เปลี่ยนใจเพราะคิดว่าจะส่งผลอันตรายต่อผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง จึงผลิตปืนแทน

 

 

 

มือปืนยิง "อาเบะ" จะเข้าประเมินสุขภาพจิต

 

logoline