svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเพิ่งเผยสี จิ้นผิงฉีดวัคซีนโควิดผลิตในประเทศ

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเพิ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำระดับสูงทางการเมืองได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตภายในประเทศ โดยหวังว่าการเผยแพร่ข่าวนี้จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

จีนเพิ่งเผยสี จิ้นผิงฉีดวัคซีนโควิดผลิตในประเทศ

 

เซิง ยี่ซิน รองประธานคณะกรรรมการสาธารณสุขจแห่งชาติจีน แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า บรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และผู้นำประเทศล้วนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า พวกเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการป้องกันและควบคุมการระบาด และความเชื่อมั่นระดับสูงต่อวัคซีนที่พัฒนาในประเทศ

 

ปกติแล้วข้อมูลด้านสุขภาพของระดับผู้นำประเทศของจีนมักจะไม่คอยเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบนัก แต่การเผยแพร่ข้อมูลครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนรณรงค์กระตุ้นการฉีดวัคซีนที่มองว่า ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำเกินไปสำหรับการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

ปัจจุบันมีประชากรที่อายุเกิน 60 ปีฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 38% และประชากรวัย 80 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเพียง 15% ส่วนจำนวนประชากร 90% ทั่วประเทศฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม

 

 

จีนเพิ่งเผยสี จิ้นผิงฉีดวัคซีนโควิดผลิตในประเทศ

 

นอกจากนี้เฟิง ซีเจี้ยน รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน  แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในจีนและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต  และวัคซีนจีนยังป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตที่เกิดจากสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน และวัคซีนเข็มกระตุ้นจะยิ่งช่วยลดความเสี่ยงการเข้าโรงพยาบาล อาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้การวิจัยและพัฒนาวัคซีนของจีนที่มุ่งป้องกันสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนมีความคืบหน้าขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีการพัฒนาวัคซีนทั้งแบบใช้ไวรัสชนิดเดียวและไวรัสมากกว่า 2 ชนิดในเข็มเดียว และมีการอนุมัติให้ทดสอบทางคลินิก

 

จีนเพิ่งเผยสี จิ้นผิงฉีดวัคซีนโควิดผลิตในประเทศ

 

 

 

 

 

logoline