svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผนึกกำลังสร้างความมั่นคงทางอาหาร "ปล่อยพันธุ์ปู-ทำบ้านปลา"

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชะแล้ อ.สิงหนคร ผนึกกำลังนับร้อยจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ลูกปู 1 ล้านตัว ทำบ้านปลา ๙๑๐ ในโอกาสเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐ หวังสร้างความมั่นคงทางอาหารและทรัพยากรชายฝั่งให้ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ที่ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดสงขลา ต.ชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา นายถาวร ไชยมะโณ นายกเทศมนตรีตำบลชะแล้ พร้อมด้วยนายสมมาตร แก้วมณี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมทรัพยากรชายฝั่งและประชาชน ผนึกกำลังปล่อยพันธุ์ลูกปู 1 ล้านตัว และเริ่มโครงการก่อสร้างบ้านปลา ๙๑๐ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ป่าชายเลนต.ชะแล้ ปล่อยพันธุ์ปู
 

นายอนุรักษ์ สังข์กูล ผู้ช่วยพนักงานพิทักษ์ป่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า  แนวคิดการวางซั้งปลาแรกเริ่มเดิมทีเกิดขึ้นจากความร่วมมือหลายภาคส่วนทั้งกลุ่มชะแล้รักษ์ชายฝั่งรวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ตำบลชะแล้ ซึ่งพื้นที่นี้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยิ่งแต่วันนี้เราต้องเพิ่มทรัพยากรสัตว์ทะเลให้มีเพิ่มมาขึ้นทั้ง กุ้ง หอย ปูและปลา ซึ่งพื้นที่ตำบลชะแล้มีความอุดมสมบูรณ์ทางมรดกทางธรรมชาติที่ดีมาก

ชาวตำบลชะแล้ร่วมปล่อยพันธุ์ลูกปู

 

"แนวทางในการวางซั้งปลาเป็นรูป ๙๑๐ นั้นเรามีแนวคิดเพื่อเทิดไท้องค์ราชันเฉลิมฉลองรัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐  ซึ่งพระองค์ท่านทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของพี่น้องชาวประมงชายฝั่ง เราจึงมองว่าถ้าชุมชนชายฝั่งเข้มแข็งมีความมั่นคงทางอาหารเห็นความยั่งยืนของทรัพยากรเขาก็จะพัฒนาต่อยอดให้อยู่กับชุมชนตลอดไป" นายอนุรักษ์ กล่าว

ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

นอกจากนี้โครงการนี้หวังให้เป็นโครงการริเริ่มสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้หวงแหนและรักษาพื้นที่ป่าชายเลน ให้คงอยู่กับชุมชนอีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ชุมชนอีกด้วย.

 

 

ภาพ/ข่าว : วิกันดา ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น

logoline